Tổng đài 1022 mới được Thành phố Hà Nội đưa vào vận hành chính thức, là kênh kết nối, tiếp nhận phản ánh, giải đáp kiến nghị của các công dân, tổ chức trên địa bàn Thủ đô.

Tuy nhiên, trong giai đoạn trước mắt, Tổng đài 1022 của Hà Nội sẽ tập trung vào việc tiếp nhận, giải đáp những kiến nghị, phản ánh cũng như tư vấn cho người dân các nội dung liên quan đến phòng, chống Covid-19.

Tổng đài 1022 được UBND thành phố Hà Nội giao Sở TT&TT chủ trì thực hiện, bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 19/8, với 4 nhánh gồm: Nhánh 1 (bấm phím 1) - Kết nối đến Trung tâm cấp cứu 115; Nhánh 2 (bấm phím 2) - Kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; Nhánh 3 (bấm phím 3) - Kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành; Nhánh 4 (bấm phím 4) - Kết nối đến Sở TT&TT để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19 là 1 trong 4 nhánh chính của Tổng đài 1022 - Hà Nội (Ảnh minh họa)

Trong đó, khi lựa chọn nhánh 3 để kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19.

Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành do Sở Y tế Hà Nội và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp triển khai, nhằm huy động nguồn lực xã hội tư vấn người nhiễm hoặc có nguy cơ cao mắc Covid-19 tại cộng đồng, hỗ trợ tăng cường cho ngành Y tế Hà Nội. Với 300 y, bác sĩ, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành chia thành 2 nhóm chính: Nhóm tư vấn nhận cuộc gọi đến từ người dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng; nhóm chăm sóc chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm Covid-19, hoặc đang trong các khu cách ly tập trung.

Cụ thể, nhóm tư vấn nhận cuộc gọi đến từ người dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sĩ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động 7/7 ngày trong các khung giờ: từ 9h đến 11h; 15h đến 17h và từ 19h đến 21h.

Với nhóm chăm sóc chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm Covid-19 hoặc đang trong các khu cách ly tập trung, thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến 2 chiều và công cụ điều phối công việc theo thời gian thực, các tình nguyện viên, y bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp. Cùng với đó, nhóm sẽ phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ Y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.

Theo hướng dẫn, từ số cố định nội hạt, người dân quay trực tiếp số 1022. Còn từ số liên tỉnh, số di động, người dân quay số 024 1022.

“Tổng đài 1022 sẵn sàng tiếp nhận phản ánh từ công dân, tổ chức 24/7 để hỗ trợ, xử lý nhanh nhất những thông tin liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội. Các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ cùng chung tay với người dân, không tính cước gọi đến Tổng đài 1022 trong thời gian giãn cách trên địa bàn thành phố”, Sở TT&TT Hà Nội cho biết thêm. 

Sở TT&TT Hà Nội cho biết, kể từ ngày 22/7 - thời điểm ra mắt các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về phòng, chống dịch trên hệ thống hotline, tài khoản Zalo và hệ thống Bluezone - từ ngày 22/7 đến 6h00 ngày 20/8, cơ quan này đã tiếp nhận 15.698 cuộc gọi, tin nhắn. Trong đó, giải đáp 12.720 phản ánh, chuyển các quận huyện vào cuộc xử lý 2.978 phản ánh, qua đó góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch nói chung của thành phố.

Vân Anh

Hà Nội tiếp nhận phản ánh về sai phạm trong phòng chống Covid-19 qua hotline, Zalo

Hà Nội tiếp nhận phản ánh về sai phạm trong phòng chống Covid-19 qua hotline, Zalo

Từ ngày 22/7, người dân Hà Nội có thể trực tiếp phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố thông qua đường dây nóng, tài khoản mạng xã hội Zalo hoặc hòm thư tiếp nhận.