Hà Nội xây dựng kênh truyền thông chủ động trên không gian mạng

Vân Anh Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Để xây dựng kênh truyền thông chủ động trên môi trường mạng, Hà Nội sẽ chọn 1 trong những nền tảng mạng xã hội có đông người sử dụng để xây dựng kênh truyền thông chính thức về Thủ đô.

Theo UBND thành phố Hà Nội, thông tin mạng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, trở thành một nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực, không gian mạng cũng đã và đang bộc lộ mặt trái như tin giả, tin sai sự thật, thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, các sản phẩm văn hóa độc hại cũng đã xâm nhập vào cộng đồng qua con đường này. Nguy hiểm hơn, các thế lực thù địch, phản động đã lợi dụng không gian mạng để đăng tải những bài viết có thông tin sai lệch, không được kiểm chứng, suy diễn, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cũng vì thế, để sử dụng, khai thác có hiệu quả và hạn chế những tác động tiêu cực của thông tin trên mạng với đời sống xã hội, thành phố Hà Nội đã xây dựng và vừa phê duyệt Đề án “Tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2025”. 

Đề án nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức được tiếp cận thông tin về tất cả lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước trên địa bàn, nhất là những thông tin liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử thành phố. 

Tăng cường thông tin tích cực trên môi trường mạng, phát huy thế mạnh của báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa, giao dục, kinh tế, an ninh, quốc phòng. Ưu tiên những nền tảng có đông người sử dụng để tăng hiệu quả tuyên truyền. 

Cùng với đó, tăng cường ứng dụng CNTT trong truyền thông, từng bước xây dựng hệ sinh thái về truyền thông của thành phố trên môi trường mạng để tạo thêm kênh tương tác, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức với chính quyền thành phố nhằm chủ động đánh giá hiệu quả các chính sách, chương trình, chủ trương, kế hoạch, đề án lớn của Thủ đô. 

Đồng thời, nhanh chóng đưa thông tin chính xác, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân; giám sát, phát hiện thông tin sai phạm trên môi trường mạng để kịp thời xử lý, tránh tán phát, lây lan, giảm thiểu các tác động tiêu cực. 

Mạng xã hội Zalo là 1 trong những mạng xã hội được Hà Nội cân nhắc việc lựa chọn thiết lập kênh truyền thông chính thức về thành phố (Ảnh: K.Xuyến)

Nội dung Đề án mới phê duyệt nêu rõ, xây dựng hệ thống kênh truyền thông chủ động được xác định là 1 trong 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, cùng với các nhóm nhiệm vụ khác như đẩy mạnh việc đưa thông tin về các nhiệm vụ của thành phố Hà Nội trên môi trường mạng, rà soát thông tin và phân tích xu hướng truyền thông, gia tăng mức độ tương tác và lan tỏa của thông tin tích cực, kiểm soát thông tin tiêu cực…

Theo đó, UBND thành phố giao Sở TT&TT chủ trì lựa chọn 1 trong những nền tảng mạng xã hội có đông người sử dụng như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube… để xây dựng 1 kênh truyền thông chính thức về Hà Nội.

Sở TT&TT Hà Nội cũng được giao chủ trì việc đánh giá, phân tích và lựa chọn từ 10 đến 20 group, fanpage trên mạng xã hội Facebook có từ 50.000 người tham gia/ theo dõi/ thích trang trở lên để phối hợp chia sẻ, lan tỏa các thông tin tích cực.

UBND thành phố cũng chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong rà soát thông tin trên môi trường mạng; kịp thời nắm bắt các vấn đề đang được dư luận quan tâm, thực hiện phân tích, tổng hợp tình hình để trên cơ sở đó có đánh giá, dự báo xu hướng thông tin nhằm có giải pháp truyền thông kịp thời, hiệu quả.

Cùng với đó, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước của thành phố, các học sinh, sinh viên, Đoàn viên thanh niên trên địa bàn có trách nhiệm đăng tải những nội dung tích cực, phản biện lại những thông tin tiêu cực, xấu, độc. Thành phố cũng sẽ rà soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về thông tin trên mạng.

Việt Nam hiện là 1 trong những nước có tỷ lệ sử dụng Internet tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng với TP.HCM, Hà Nội đang là 1 trong 2 địa phương có số lượng người dùng mạng xã hội cao nhất Việt Nam. Theo báo cáo Digital 2022 Vietnam của Công ty We Are Social and Hootsuite, đến tháng 2, Việt Nam có 76,95 triệu người dùng mạng xã hội, tương đương 78,1% dân số. Trung bình hàng ngày mỗi người Việt Nam dùng 6 giờ 38 phút để truy cập Internet trên các thiết bị, trong đó 2 giờ 28 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội.

Vân Anh

Khai mạc Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam Icon

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng hơn 1.000 đại biểu các bộ, ngành, và chuyên gia, công ty công nghệ đang tham gia Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (VFTE) sáng nay.

Phát triển hạ tầng bưu chính để gắn kết giữa thế giới thực và không gian số

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, bưu chính cần phát triển hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu đồng bộ, hiện đại, gắn kết giữa thế giới thực và số, trở thành một trong những hạ tầng thiết yếu quốc gia.

Công bố danh sách 98 website có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Danh sách 98 website có dấu hiệu vi phạm pháp luật cập nhật đến quý IV/2022, vừa được Bộ TT&TT công bố. Đây là những trang web mà các đơn vị không được hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo.

Việt Nam thay đổi nhanh chóng sau 25 năm kết nối Internet

Quyết định mở cửa, kết nối Internet toàn cầu cách đây 25 năm là sự dũng cảm, thể hiện tầm nhìn xa, tích cực hội nhập, góp phần thay đổi toàn diện cuộc sống kinh tế, xã hội của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo ngành TT&TT.

Doanh nghiệp ICT Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Cách đây 10-15 năm, các công ty phần mềm Việt Nam cơ bản chỉ thực hiện một số công đoạn theo đặt hàng của nước ngoài. Giờ đây, vị thế của doanh nghiệp ICT đã được cải thiện.

Nhiều công ty hào hứng với chủ trương phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Chia sẻ tại họp báo diễn đàn Make in Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cho biết chủ trương thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam rất có ý nghĩa với các công ty và startup khởi nghiệp.

Hơn 10.000 cơ quan nhà nước dùng Zalo kết nối với người dân

Zalo hiện là một trong những nền tảng số Make in Việt Nam phục vụ đắc lực cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Sắp tổ chức Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số

Diễn đàn này sẽ tập trung về vấn đề doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển bền vững giữa giai đoạn kinh tế trong nước và quốc tế đang gặp nhiều khó khăn, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Quay về Việt Nam để xây dựng giấc mơ “đế chế” đám mây

Khi dự hội nghị quốc tế tôn vinh những công nghệ mới, Lê Quang Hiếu không thấy hình ảnh của Việt Nam trên bản đồ những quốc gia đóng góp nhiều công nghệ nên quay về để cống hiến cho đất nước.

Thanh tra đột xuất việc cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động

Các đơn vị bị thanh tra gồm Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile.

Đang cập nhật dữ liệu !