Hà Nội xây dựng phần mềm dùng chung cho các hãng taxi. Ảnh minh họa: Internet

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến vào dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Theo dự thảo này, sắp tới, các xe taxi sẽ được quy định màu sơn chung. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đề xuất thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi) cho các hãng taxi.

Từ năm 2019 - 2025 xe taxi thay mới, tăng thêm trên địa bàn sẽ áp dụng màu sơn chung. Và từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Đáng chú ý, đối với các đơn vị kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội sẽ phải tham gia, sử dụng Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội đồng thời các doanh nghiệp này cũng phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Cũng theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, Thành phố cũng sẽ xây dựng một phần mềm dùng chung cho các hãng taxi. Sau 6 tháng (kể từ ngày quy chế này có hiệu lực), các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để điều hành khoa học, tối ưu hóa hành trình vận tải nhằm giảm chi phí và đạt hiệu quả hoạt động của đơn vị taxi.

Phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội thuộc Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội phải được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của Thành phố.

Giám sát việc hoạt động của các đơn vị taxi đảm bảo chất lượng đã đăng ký và việc thực hiện theo các quy định của Quy chế này. Đồng thời phát hiện các lỗi vi phạm của các xe taxi để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý. Giải đáp, xử lý các kiến nghị, khiếu nại của hành khách và quy định về điểm đón, trả khách, điểm đỗ xe taxi công cộng, điểm đỗ xe taxi của đơn vị taxi.