Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội vừa tiến hành xử lý 7 trường hợp chia sẻ tin giả, tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận về tình hình dịch bệnh Covid-19. 

Cụ thể, ông Lê Anh Diên (SN 1983, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị xử phạt do đăng tải trên mạng xã hội bài viết với nội dung: “Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói nếu ai có ý định đi du lịch khi vé đang rẻ, hay về quê ăn tết với gia đình thì hãy suy nghĩ lại bằng sự thấu đáo của mình…”. Cùng bị xử phạt về nội dung này còn có 2 trường hợp tương tự khác. 

{keywords}
Tổng số tiền 7 cá nhân phải nộp phạt do chia sẻ tin giả về dịch bệnh Covid-19 là 52,7 triệu đồng.

Sở TT&TT Hà Nội cũng đã tiến hành lập biên bản và xử lý bà Phạm Thu Thủy (SN 1993, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và bà Lê Thị Liễu (SN 1990, Hoàng Mai, Hà Nội). Hai trường hợp này bị xử phạt do đăng tải bài viết: “Mọi người đọc và chuẩn bị cho mình, phòng khi Covid ghé thăm nhé cả nhà. Hôm qua Bs Thuỳ Trang đã nói rất rõ và hôm nay báo chí mới đưa tin. BS Thuỳ Trang nói trước vì đã nhìn thấy Covid-19 (năm 2019) và Covid-19 (năm 2020) có khác nhau. Có thể do nó tự biến đổi (mutation) – hoặc là con thứ 2 xuất hiện!; Con 2019 có đặc tính giống HIV nhưng con 2020 lại có đặc tính giữa HIV và thêm đuôi Ebola là con virus dữ dằn hơn nữa…”

Với bà Nguyễn Thị Ngọc (SN 1993, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và bà Dương Thị Ngọc Ánh (SN 1994, Thanh Xuân, Hà Nội), đây là 2 Facebooker bị xử phạt do chia sẻ nội dung sai sự thật về việc một bệnh nhân Covid-19 đi hát karaoke “tay vịn”. 

Trong những ngày qua, liên tục có nhiều trường hợp bị Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông các tỉnh, thành phố xử lý về hành vi chia sẻ tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng

Theo Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội, việc các cá nhân đăng tải nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên Facebook đã vi phạm quy định tại Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. 

Các trường hợp này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Tổng số tiền các cá nhân phải nộp phạt trong đợt này là 52,7 triệu đồng. 

Sở TT&TT Hà Nội khuyến cáo người dân cần thận trọng khi sử dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19. 

Theo Sở TT&TT Hà Nội, khi đăng tải thông tin, người dùng cần phải trích dẫn chuẩn xác, có dẫn chứng cụ thể từ các cơ quan chức năng được quyền thông tin. Người dân không nên đăng tải, chia sẻ hoặc bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin không chuẩn xác, gây hoang mang dư luận về tình hình dịch bệnh.

Trọng Đạt