Hà Nội xử lý “rác viễn thông”, cắt số điện thoại quảng cáo sai quy định

Thuê bao phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác và số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt tại cột điện, trụ điện, cây xanh, cột đèn tín hiệu giao thông sẽ đối mặt với việc bị tạm ngừng cung cấp dịch vụ. 

Phạt 5-10 triệu, ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông nếu quảng cáo sai quy định

Sở TT&TT Hà Nội vừa ban hành “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã xử lý các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Sở Văn hóa và Thể thao, phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, thị xã là đơn vị trực tiếp rà soát, thu thập thống kê số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định. Sau quá trình thống kê, rà soát, chủ thuê bao của các số điện thoại sẽ được mời đến để làm rõ nội dung vi phạm. 

{keywords}
Hà Nội xử lý “rác viễn thông”, cắt dịch vụ SĐT quảng cáo sai quy định.

Nếu bị xác định là có sai phạm, chủ thuê bao sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo quy định tại Điều 51, Điều 60 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017) của Chính phủ. 

Số tiền xử phạt là từ 1-2 triệu đồng với người treo, dán, vẽ quảng cáo và từ 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Đồng thời, chủ thuê bao cũng phải tháo dỡ hoặc bóc xóa toàn bộ các sản phẩm quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Trong trường hợp chủ thuê bao không đến làm việc theo yêu cầu, đơn vị thống kê sẽ lưu giữ ảnh chụp hiện trường, chứng cứ vi phạm, ngày, giờ thông báo đến chủ thuê bao và gửi các hồ sơ, tài liệu đề nghị Sở TT&TT phối hợp xử lý.

Mỗi tháng hai lần, Sở TT&TT sẽ tổng hợp và ra văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Đối với các số điện thoại liên hệ quảng cáo về chương trình biểu diễn nghệ thuật, khai trương cửa hàng,... Sở TT&TT Hà Nội sẽ có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ ngay khi nhận được văn bản.

Trong trường hợp đã nhận thức được hành vi vi phạm, chủ thuê bao có thể gửi tài liệu chứng minh việc xử lý vi phạm hành chính, bản cam kết không tái phạm và văn bản đề nghị khôi phục hoạt động đối với số điện thoại.

{keywords}
“Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết tình trạng "rác viễn thông" trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt

Hà Nội có đầu mối tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác

Nhằm triển khai Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Sở TT&TT Hà Nội đã xây dựng Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác trên địa bàn.

Theo đó, Sở TT&TT Hà Nội và Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, thị xã sẽ là nơi tiếp nhận thông tin phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Sau khi mời chủ thuê bao sở hữu số điện thoại cố định và doanh nghiệp sở hữu số dịch vụ tin nhắn đến làm việc, Sở TT&TT Hà Nội sẽ thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, làm rõ hành vi vi phạm và xử lý vi phạm (nếu có).

Trường hợp chủ thuê bao vi phạm không đến, Sở TT&TT Hà Nội sẽ ban hành văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ.

Để phản ánh về tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, người dân có thể liên hệ với Bộ phận Tiếp công dân thuộc Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội (SĐT: 024.37366690) hoặc Phòng Bưu chính - Viễn thông (SĐT: 024.37366945).

Trọng Đạt

Hà Nội phát triển thành phố thông minh, đẩy nhanh thương mại hóa 5G

Hà Nội phát triển thành phố thông minh, đẩy nhanh thương mại hóa 5G

Đây là những nhiệm vụ trọng tâm mà lãnh đạo Bộ TT&TT và UBND TP Hà Nội đã tin tưởng, giao phó cho Sở TT&TT TP Hà Nội trong năm 2021.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Đang cập nhật dữ liệu !