Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại vẫn luôn thường trực, nhất là từ nguồn những người nhập cảnh và nhập cảnh trái phép.

Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, mới đây Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã quyết liệt chỉ đạo và tổ chức kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng dịch. 

Đáng chú ý, trong số các biện pháp được nêu ra trong công điện của Chủ tịch UBND thành phố, có yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bằng mã QR. Đây là một trong những biện pháp ứng dụng CNTT nhằm phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh. 

{keywords}
Người dân được yêu cầu check in bằng mã QR tại nơi công cộng để phòng dịch Covid-19.

Cụ thể, khi đi, đến (check in, check out) những địa điểm công cộng như chợ, siêu thị, nhà hàng, công viên, bến xe, bến tàu, bệnh viện… người dân cần quét mã QR để ghi nhận nhằm khai báo y tế. Giải pháp này được thực hiện đồng thời với việc ghi nhận tiếp xúc gần bằng ứng dụng Bluezone trên smartphone. 

Việc quét mã QR để khai báo y tế có thể thực hiện thông qua tính năng “Quét QR” trên 1 trong 3 ứng dụng là Bluezone, NCOVI và Vietnam Health Declaration. 

Trong trường không có smartphone, người dân có thể sử dụng máy tính tại nơi cần khai báo, thực hiện truy cập hệ thống tokhaiyte.vn, in mã QR hoặc đọc số điện thoại để được xác nhận.

{keywords}
Nếu không có smartphone, người dân có thể sử dụng máy tính để khai báo trên website tokhaiyte.vn

Theo khuyến cáo từ Bộ Y tế, tất cả các địa điểm: công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng… đều phải thực hiện kiểm soát y tế đối với khách đến và đi bằng mã QR.

Các nhà hàng, nơi lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ), trường học, bệnh viện, khu chung cư, các hộ kinh doanh cá thể, tòa nhà văn phòng, các nhà máy… có thể thực hiện “Đăng ký điểm kiểm dịch” bằng cách:

Bước 1: Truy cập địa chỉ https://tokhaiyte.vn để thực hiện khai báo thông tin (Tên điểm kiểm soát dịch/Số điện thoại/ Địa chỉ liên hệ yêu cầu phải chính xác….).

Bước 2: Hệ thống cung cấp cho đơn vị một Mã QR Code.

Bước 3: Các vị thực hiện dán Mã QR-Code ở vị trí dễ nhìn nhất để người dân thực hiện quét.

{keywords}
Việc khai báo y tế được thực hiện thông qua tính năng “Quét QR” trên 1 trong 3 ứng dụng là Bluezone, NCOVI và Vietnam Health Declaration. Ảnh: Trọng Đạt

Quét mã QR được xem là một trong những biện pháp giúp hỗ trợ các địa phương trong công tác giám sát người dân khi đến và đi trong địa bàn tỉnh. 

Trong trường hợp một người được xác định dương tính với Covid-19, các cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào lịch sử quét mã QR của người đó để lọc ra các “mốc dịch tễ” mà bệnh nhân đã tham gia hoặc đi đến trong khoảng thời gian 3 ngày trước khi khởi phát bệnh. 

Những người đã đến các “mốc dịch tễ” trong khoảng thời gian bệnh nhân check in, check out sẽ được lập danh sách để cán bộ điều tra truy vết, từ đó xác định ra các F1. 

Việc ghi nhận người đến, đi các địa điểm công cộng thông qua quét mã QR cũng là 1 trong 5 giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng công nghệ hiện đang được triển khai. 

Thông tin cụ thể về cách triển khai các biện pháp phòng dịch này được chỉ dẫn chi tiết trong bộ tài liệu “Hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết COVID-19 trong cộng đồng” được Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành. 

Trọng Đạt