Hiệp hội chống doping thế giới (Wada) vừa lên tiếng chỉ trích các hacker Nga vì đã tiết lộ thông tin mật về sức khỏe của các vận động viên Olympic tài năng của Mỹ.

{keywords}

Hacker Nga tố cáo "cô gái vàng" của thể dục dụng cụ Mỹ Simone Biles, người giành được 4 huy chương vàng tại Olympic Rio 2016, đã và đang dùng thuốc cấm.Ảnh: AP

Một nhóm hacker tự xưng là "Fancy Bears" hay còn được biết đến với tên gọi Tsar Team (APT28), tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công cũng như làm rò rỉ cơ sở dữ liệu của Wada.

Trong số những ngôi sao thể thao Mỹ bị lộ hồ sơ y tế có cả hai tay vợt tennis lừng danh Venus và Serena Williams cũng như "cô gái vàng" của thể dục dụng cụ Mỹ Simone Biles. Sau khi các thông tin mật bị rò rỉ, vận động viên Biles cho hay, cô từ lâu đã phải uống thuốc điều trị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Fancy Bears cáo buộc nữ ngôi sao thể dục dụng cụ Mỹ đã uống "chất kích thích tâm thần bất hợp pháp". Song, cô quả quyết luôn tuân thủ các quy định của Mỹ và quốc tế. Ủy ban thể dục dụng cụ Mỹ ra tuyên bố khẳng định thêm rằng, nữ vận động viên từng giành được tới 4 huy chương vàng tại Olympic Rio 2016 này đã nhận được sự cho phép cần thiết để uống thuốc kê đơn trong danh sách chất cấm của Wada.

Wada cũng ra thông cáo nhấn mạnh, các cuộc tấn công của hacker là một âm mưu phá hoại hệ thống chống doping toàn cầu.

Theo các báo cáo, Fancy Bears đã xâm nhập vào các hồ sơ mô tả chi tiết "Những ngoại lệ sử dụng thuốc chữa bệnh" (TUE), vốn cho phép các vận động viên được sử dụng chất cấm do nhu cầu chữa trị y tế đã được xác thực của họ. Song, nhóm hacker cáo buộc TUE tương đương với "giấy phép sử dụng doping".

Vụ tấn công của Fancy Bears đang bị nghi ngờ là một hành động trả đũa của Nga, sau khi đội vận động viên điền kinh của nước này bị cấm tham dự Olympic Rio vì chương trình doping tình nghi được chính phủ "bật đèn xanh". Tất cả các vận động viên của Nga đã bị cấm tham gia Paralympic vì cùng cáo buộc.

Đây là diễn biến mới nhất trong vụ bê bối doping được coi là lớn nhất làng thể thao thế giới hiện nay. Vụ tấn công của Fancy Bears xảy ra sau khi Wada công bố báo cáo lên án "sự gian dối được chính phủ Nga bảo trợ".

Tuy nhiên, phát ngôn viên của chính phủ Nga Dmitry Peskov quả quyết, Điện Kremlin và các cơ quan mật vụ Nga không dính líu gì đến các sự cố. Theo đại diện Nga, nước này đã trở thành "con dê tế thần" trong bê bối thể thao rộng lớn hơn.

Fancy Bears đã "thề" sẽ công bố các hồ sơ mật khác về những đội vận động viên Olympic của các nước khác, ngoài Mỹ.

Tuấn Anh (Theo BBC)