Tính tới tháng 7/2022, Apple có 520 cửa hàng Apple Store trên khắp 25 quốc gia. Các cửa hàng do Apple vận hành luôn là điểm đến của bao nhiêu tín đồ iFan vì nơi đây mọi thứ từ nội thất, trưng bày, nhân viên,... đều tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn khắt khe của hãng công nghệ Mỹ, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất. 

Tại Việt Nam, tất cả các nhà bán lẻ làm việc với Apple để mở các cửa hàng uỷ quyền đều cho biết hãng Táo cực kỳ khó khăn trong việc chọn lựa mặt bằng và trang trí bên trong. Chia sẻ với ICTnews, các bên cho biết ở những cửa hàng cao cấp - Apple Premium Retailer (APR) - hầu hết nội thất phải nhập từ Mỹ hoặc Singapore nhằm đáp ứng các đòi hỏi trong bộ tiêu chí của nhà sản xuất iPhone.

Tại các Apple Store, khách hàng có thể chọn mua tất cả thiết bị của Apple, từ iPhone, iPad đến MacBook, Apple Watch và nhiều phụ kiện đi kèm. Dĩ nhiên mọi sản phẩm do Apple sản xuất đều hoàn toàn giống nhau ở mọi cửa hàng, nghĩa là iPhone mua tại Mỹ hay mua tại Thái Lan đều không có gì khác biệt. 

Tuy vậy, điểm khác nhau nếu có giữa những Apple Store chính là phụ kiện do bên thứ 3 sản xuất. Dù vậy, các phụ kiện này nếu không tìm thấy ở California thì cũng có thể thấy ở San Francisco hoặc Bangkok hay Singapore, vì chúng được sản xuất đại trà. 

Thế nhưng có hai Apple Store tại Cupertino, nơi đặt đại bản doanh của Apple, có bán những thứ mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ Apple Store nào khác tại Mỹ lẫn trên toàn cầu.

{keywords}
Apple Store ở Apple Park, gần bên trụ sở của nhà sản xuất iPhone. (Ảnh: Hải Đăng)

Một cửa hàng đặt tại khu vực Apple Park Visitor Center - khu vực dành cho khách tham quan khi đến Apple. Một cửa hàng khác đặt tại số 1 Infinite Loop (Cupertino), trụ sở cũ của Apple trước đây.

Tại hai cửa hàng này, những sản phẩm không nơi nào bán là món quà lưu niệm có gắn logo Apple gồm: áo thun, bình nước, ly uống nước, bút, túi đeo... Tất cả sản phẩm đều được sản xuất độc quyền cho mỗi cửa hàng và đồ lưu niệm của cửa hàng tại Infinite Loop khác hoàn toàn với Apple Store tại Apple Park. 

Ví dụ, tại thời điểm PV ICTnews sang dự sự kiện ra mắt iPhone 14 ở Cupertino, cửa hàng ở Apple Park bán các loại túi đeo vai, áo thun cho người lớn và trẻ em. Áo cho người lớn có giá 40USD, áo cho trẻ sơ sinh có giá 30USD. Nhiều áo ghi dòng chữ “Apple Park”.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Những đồ lưu niệm bán tại Apple Store ở Apple Park. (Ảnh: Hải Đăng)

Trong khi đó, ngoài sản phẩm áo thun, Apple Store tại Infinite Loop bán thêm ly uống nước, bút, bình giữ nhiệt có gắn logo Apple. Một ly uống nước bằng sứ được bán giá 25 USD, ly lớn hơn có giá 29 USD. Áo thun tại đây cũng có giá 40USD như ở cửa hàng ở Apple Park, song chúng hoàn toàn khác nhau vì lý do độc quyền.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Đồ lưu niệm độc quyền tại Apple Store ở Infinite Loop. (Ảnh: Hải Đăng)

Vì các sản phẩm này chỉ mua được ở hai Apple Store tại Cupertino nên có vẻ khá hút hàng. Chúng đặc biệt hiếm vì hôm sau khi phóng viên quay lại thì các ly sứ đã không còn hàng. 

Cupertino không phải là thành phố du lịch nên nếu không phải thăm Apple, hầu như không ai ghé tới. Do đó, muốn sở hữu những món đồ lưu niệm này, nhiều người phải cất công từ San Francisco tìm đến, với khoảng 1 giờ lái xe, vì vậy những thứ độc quyền ở hai cửa hàng lại càng hiếm hơn.

Apple mở hai Apple Store đầu tiên vào năm 2001, từ ý tưởng của Steve Jobs, cố CEO và người sáng lập huyền thoại của Apple. Thời điểm đó, Apple Store bị giới truyền thông dự báo sẽ thất bại. Song chỉ trong vòng 3 năm sau đó, doanh thu tổng cộng các cửa hàng đạt 1 tỷ USD/năm, trở thành chuỗi bán lẻ đầu tiên trong lịch sử đạt được mức doanh thu cao với thời gian ngắn như vậy.

Số liệu năm 2011 cho thấy Apple nằm trong nhóm nhà bán lẻ doanh thu cao hàng đầu thế giới, khoảng 16 tỷ USD hàng năm.

Hải Đăng

Apple sẽ mở Apple Store ở Hồ Gươm hay Phố đi bộ Nguyễn Huệ?

Apple sẽ mở Apple Store ở Hồ Gươm hay Phố đi bộ Nguyễn Huệ?

Nếu Apple khai trương một Apple Store tại Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng vị trí được chọn phải thật đắc địa và thuộc khu vực bán hàng xa xỉ.