MoMo vừa gửi cảnh báo đến người dùng ví điện tử này về hai phương thức lừa đảo đang rộ lên thời gian gần đây.

Trường hợp đầu tiên, đối tượng lừa đảo trao đổi với người dùng qua mạng xã hội, gửi mã QR và nhờ người dùng thanh toán giúp đơn hàng, hứa sẽ trả lại tiền.

Thực chất việc quét QR code là để thiết lập liên kết giữa tài khoản ví MoMo của người dùng với tài khoản mua hàng của đối tượng lừa đảo trên các nền tảng như: Lazada, Tiki, Sendo, Google, Apple…

Sau khi liên kết được thiết lập thành công, đối tượng lừa đảo có thể vào tài khoản của chúng trên các nền tảng nói trên để mua hàng mà không cần xác thực lại bằng mật khẩu/OTP nên người dùng sẽ bị mất tiền cho những giao dịch không phải do chính mình thực hiện.

{keywords}
Người dùng ví MoMo cần cẩn trọng trước những yêu cầu giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. (Ảnh: Hải Đăng)

Ngoài phương thức lừa đảo trên, kẻ xấu tận dụng các dịp nghỉ lễ gần đây để gửi thông tin mạo danh đến người dùng. 

Cụ thể, kẻ xấu giả danh MoMo gửi email cho người dùng với tiêu đề “Quà tặng tri ân khách hàng khi đạt 30 triệu thành viên”. Nội dung email yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập ví để nhận được gói quà tặng trị giá 1.999.999 đồng nhân dịp mừng lễ 30/4.

Tên email giả danh ví MoMo có cấu trúc đa dạng, ví dụ momo.hpvn19@gmail.com hoặc momo.XXX@gmail.com (XXX là các từ khóa khác) hoặc các email có đuôi gmail khác nhằm tạo niềm tin. Trong email có chứa đường dẫn Google Form, yêu cầu người dùng truy cập và cung cấp thông tin ví MoMo để nhận gói quà tặng.

MoMo khẳng định hành vi trên là lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của khách hàng. Người dùng nên bỏ qua nếu nhận được những thư điện tử có nội dung tương tự và tuyệt đối không nhấn vào các đường dẫn hoặc cung cấp bất kỳ thông tin đăng nhập nào ngoài ứng dụng ví điện tử MoMo. 

Để tránh bị lừa đảo, MoMo khuyên khách hàng không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví MoMo cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên MoMo với bất kỳ hình thức nào.

Thêm vào đó, không cung cấp thông tin đăng nhập ví MoMo vào bất kỳ đường link nào ngoài ứng dụng MoMo, không quét các mã QR không rõ nguồn gốc hoặc khi chưa nắm rõ thông tin, không cho mượn/cho phép người khác sử dụng tài khoản ví MoMo của mình.

Ngoài ra, người dùng không nên để lại số điện thoại, CMND, hình ảnh/thông tin tài khoản ngân hàng/ví MoMo trên mạng xã hội.

Hải Đăng

Sếp MoMo: "Bảo vệ tài sản cá nhân trong môi trường số ngày càng quan trọng"

Sếp MoMo: "Bảo vệ tài sản cá nhân trong môi trường số ngày càng quan trọng"

Đối diện với các mối nguy khi giao dịch trên mạng, ngoài việc nâng cao ý thức người dùng, các bên cung cấp dịch vụ phải bảo đảm an toàn hệ thống, tăng cường công nghệ để bảo vệ khách hàng.