Để thực hiện quyết tâm này, Hải Dương đã mời nhiều chuyên gia hàng đầu ngành CNTT, Bộ TT&TT về bồi dưỡng kỹ năng về chuyển đổi số cho gần 1.700 lãnh đạo, cán bộ trên toàn tỉnh.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định: Đô thị thông minh và chính quyền điện tử đang là quyết tâm chung, giấc mơ của Đảng bộ và nhân dân tỉnh.

Muốn vậy, cán bộ phải “thông minh”, phải tự “số hoá” trước.

Đơn giản nhất như từ việc sử dụng các ứng dụng thông minh trên thiết bị thông minh, đến điều hành công việc trên không gian mạng, lãnh đạo và cán bộ phải là người nhuần nhuyễn trước rồi mới nghĩ đến phổ biến, nâng cao chuyển đổi số trong nhân dân.

{keywords}
Điểm cầu cấp tỉnh ở Trung tâm văn hoá Xứ Đông

Tuần qua, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị trực tuyến “Chuyển đổi số, cơ hội và thách thức” cho 1 điểm cầu cấp tỉnh và 12 điểm cầu cấp huyện. Tham gia hội nghị có gần 1.700 lãnh đạo, các bộ của cấp tỉnh, huyện và các xã.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT)  đã giới thiệu chuyên đề “Kinh tế số: Cơ hội và thách thức cho nền kinh tế trong thời đại chuyển đổi số”. Các chuyên gia đã chia sẻ bài học chuyển đổi số ở một số quốc gia thành công.

Các chuyên gia nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu. Phát triển kinh tế số sẽ giúp tỉnh Hải Dương khơi dậy, phát huy mạnh mẽ những tiềm năng hiện có.

Trước mắt, tỉnh Hải Dương cần tăng cường hạ tầng số, phát triển nguồn nhân lực số và kỹ năng số. Để làm được điều đó, cần dành tối thiểu 1% ngân sách chi cho phát triển CNTT và số hoá kinh tế, xã hội.

{keywords}
Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng quyết tâm đưa địa phương bước lên giai đoạn mới

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT nhận định: Hải Dương có thể triển khai ngay chuyển đổi số trong các lĩnh vực cơ bản như: Du lịch, nông nghiệp, y tế, phát triển doanh nghiệp số.

Giám đốc Sở TT-TT Hải Dương Nguyễn Cao Thắng cho biết, tỉnh đã có hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến, cung cấp 1.931 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Tỉnh đã cấp 1.700 chữ ký số cho cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo; xây dựng và bước đầu đưa vào sử dụng “Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu”. Hiện toàn tỉnh đang quyết tâm cao để thực hiện cách mạng công nghệ trên diện rộng.

“Chuyển đổi số là cuộc vận động cách mạng của toàn dân nhưng người quản lý, người đứng đầu phải kiên định mục tiêu, dám nghĩ, dám làm. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công ở Hải Dương khi trở thành chiến lược cốt lõi, bao trùm và có kế hoạch thực hiện cụ thể”, ông Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh.

Nguyễn Thu Hằng

Bộ TT&TT sẽ song hành cùng Hải Dương triển khai chính phủ điện tử

Bộ TT&TT sẽ song hành cùng Hải Dương triển khai chính phủ điện tử

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: "Cùng với nhiệt huyết và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, Bộ TT&TT sẵn sàng huy động mọi nguồn lực về công nghệ và con người để song hành cùng Hải Dương trong quá trình triển khai xây dựng chính phủ điện tử".