{keywords}
Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 2/6, Telus thông báo sẽ mua thiết bị từ Ericsson và Nokia để xây cơ sở hạ tầng mạng 5G. Cùng ngày, Bell Canada cũng lựa chọn Ericsson làm đối tác cung ứng thiết bị 5G. Hai hãng này đều đang sử dụng thiết bị Huawei cho một số phần trong mạng hiện tại. Telus còn điều hành trung tâm nghiên cứu 5G chung với Huawei nhưng nhà mạng sẽ giữ khoảng cách với công ty Trung Quốc từ bây giờ.

Tuyên bố của Telus và Bell được đưa ra sau khi Thẩm phán Tòa án tối cao British Columbia phán quyết bất lợi với Mạnh Vãn Chu – Giám đốc Tài chính Huawei, con gái nhà sáng lập Nhậm Chính Phi. Bà bị Canada bắt giữ từ cuối năm 2018 theo yêu cầu của nhà chức trách Mỹ với cáo buộc lừa đảo ngân hàng.

Chính phủ Canada vẫn chưa đưa ra quyết định rõ ràng về việc cho phép dùng thiết bị Huawei trong mạng 5G quốc gia hay không. Theo báo chí địa phương, Bell có thể vẫn cân nhắc hợp tác với Huawei khi xây dựng cơ sở hạ tầng 5G nếu chính quyền “bật đèn xanh” cho quan hệ đối tác như vậy và Telus sẽ theo sau.

Huawei đã ký nhiều hợp đồng 5G thương mại với hơn 90 nhà mạng toàn cầu, chủ yếu tại châu Âu. Công ty đang dồn nguồn lực để mở rộng kinh doanh ngoài Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ đang vận động đồng minh chặn đứng Huawei vì lý do an ninh. Kể cả Anh, nơi chính phủ cho Huawei tham gia vào mạng 5G một cách hạn chế, ngày càng nhiều quan chức kêu gọi “cấm tiệt” công ty này.

Du Lam (Theo Nikkei)

Huawei: Khi “tồn tại” trở thành từ khóa

Huawei: Khi “tồn tại” trở thành từ khóa

Lãnh đạo Huawei thừa nhận quy định hạn chế xuất khẩu chip mà Mỹ vừa đưa ra “chắc chắn khiến công ty bị ảnh hưởng".