Vị trí của hai phụ nữ bị lạc. (Ảnh: Times Colonist)

Emergency SOS via Satellite là tính năng mới xuất hiện trên dòng iPhone 14. Nó giúp chủ nhân của iPhone liên lạc với các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp thông qua kết nối vệ tinh tại những nơi không có sóng di động hoặc Wi-Fi.

Ngày 23/12/2022, hai phụ nữ đang đi về Alberta (Canada) thì phát hiện cao tốc bị đóng do có tai nạn. Họ dùng Google Maps để tìm phương án thay thế và quyết định đi qua tuyến đường phụ Holmes Forest rồi bị lạc ở đây.

Theo Dwight Yochim, quản lý cấp cao đội cứu hộ BC Search & Rescue, nơi hai phụ nữ lạc cách đường chính 12 dặm. Họ bị kẹt trong tuyết mà không biết đang ở đâu và cũng không có sóng điện thoại. Tuy nhiên, một trong hai người sở hữu chiếc iPhone 14 và sử dụng tính năng SOS Emergency để liên lạc. Ông Yochim cho biết đây là trường hợp dùng SOS Emergency đầu tiên tại British Columbia.

Ngay sau đó, đội cứu hộ dùng vị trí GPS để suy đoán vị trí của hai phụ nữ. Nếu không có tính năng của iPhone 14, có lẽ đội phải mất hơn 1 tuần mới tìm thấy nạn nhân.

Từ khi được giới thiệu đến nay, Emergency SOS đã cứu được nhiều người rơi vào tình huống tương tự. Chẳng hạn, hồi tháng 12/2022, một người bị lạc ở khu vực hẻo lánh tại Alaska đã dùng tính năng để liên lạc với đội cứu hộ Alaska State Troopers. Bốn tình nguyện viên được huy động tìm kiếm nhờ vào tọa độ GPS do Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp Apple cung cấp. Người đàn ông đã được tìm thấy và may mắn không bị thương.

(Theo Apple Insider)