Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học từ Viện Công nghệ California (Mỹ) cho biết trong 10.000 năm tới, thời gian và không gian có thể bị rung chuyển bởi một vụ va chạm không thể tránh khỏi giữa hai hố đen siêu lớn đang lao vào nhau dưới tác động của lực hấp dẫn không gian.

{keywords}
Hai siêu hố đen sẽ "đấu đầu"

Khối lượng của hai hố đen này lớn hơn hàng trăm triệu lần so với Mặt trời. Trong khi đó, khoảng cách giữa chúng hiện được ước tính bằng 50 lần khoảng cách giữa Mặt trời và Sao Diêm Vương.

Viện Công nghệ California cho biết: “Khi hai hố đen hợp nhất trong khoảng 10.000 năm, vụ va chạm khổng lồ sẽ làm rung chuyển không gian và thời gian, phát sóng hấp dẫn đi khắp vũ trụ”.

Theo viện trên, hai hố đen này được cho là bộ đôi khổng lồ nhất mà họ từng quan sát thấy. Cặp hố đen này được đặt tên là PKS 2131-021 và nó là chuẩn tinh (các thiên thể được cung cấp năng lượng bởi các lỗ đen siêu lớn).

Việc chuẩn tinh này có hai hố đen quay chung quanh nó đã khiến nhóm nhà khoa học không khỏi tò mò. Khả năng về một chuẩn tinh sở hữu hai lỗ đen đã được các nhà thiên văn nghiên cứu, nhưng việc tìm ra bằng chứng về điều đó lại rất khó khăn.

Trước PKS 2131-021, chỉ có một chuẩn tinh đã được chứng minh là sở hữu cặp hố đen siêu lớn đang trên đà hợp nhất. Cặp hố đen này được phát hiện trong chuẩn tinh có tên là OJ 287 và có chu kỳ quay 9 năm một lần. Trong khi đó, chu kỳ quỹ đạo cho bộ đôi hố đen trong chuẩn tinh PKS 2131-02 là 2 năm.

Viện Công nghệ California đã phát hiện hai siêu hố đen trên khi quan sát những thay đổi định kỳ về độ sáng của chuẩn tinh. Theo các nhà khoa học, họ đã quan sát được một đường cong ánh sáng hình sin hoàn hảo - điều chưa từng được quan sát thấy trong các chuẩn tinh trước đây.

Bà Sandra O'Neill, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Khi chúng tôi nhận ra rằng các đỉnh và đáy của đường cong ánh sáng được phát hiện trong thời gian gần đây khớp với các đỉnh và đáy được quan sát từ năm 1975 đến 1983, chúng tôi biết điều gì đó rất đặc biệt đang diễn ra".

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện trên đã đem đến một biện pháp mới để tìm ra thêm các vụ sáp nhập lỗ đen siêu lớn khác trong không gian.

Theo Baotintuc/Sputnik

Trái Đất sẽ ra sao nếu hố đen khổng lồ xâm nhập Hệ Mặt trời?

Hố đen có sức mạnh huỷ diệt lớn hơn tất cả những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Nếu Trái Đất bị hố đen tấn công, gần như sẽ không có cảnh báo trước.