Chỉ số người xem các trận đấu của Việt Nam tại AFF Cup 2018 trên truyền hình cao kỷ lục. Nguồn VietnamTAM.

Theo số liệu tổng hợp dữ liệu khán giả truyền hình của VietnamTAM, hai trận chung kết lượt đi và lượt về AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia có lượt người xem cao kỷ lục, cao nhất lên đến trên 31%, đây là chỉ số cao chưa từng có đối với một chương trình truyền hình ở Việt Nam.

Cụ thể, ở trận lượt đi rating cao nhất ở khu vực Hà Nội là 31.07, TP.HCM là 23.43, Cần Thơ 19.78, Đà Nẵng 25.91, đồng bằng sông Cửu Long là 18.57. Ở trận chung kết lượt về vẫn duy trì rating ở mức rất cao, khu vực Hà Nội đạt 28.14, TP.HCM 24.39, Cần Thơ 23.43, Đà Nẵng 28.89, đồng bằng sông Cửu Long 21.38. Chỉ số Reach % cũng tăng vọt ở các trận đấu chung kết.

Cũng theo số liệu của VietnamTAM, các trận đấu của đội tuyển Việt Nam từ vòng bảng cho tới vòng bán kết đều có chỉ số khán giả xem truyền hình rất cao. Thấp nhất là trận đấu với đội tuyển Lào từ 6.37 đến 16.8, còn các trận đấu khác đều duy trì chỉ số cao trên 10.

Theo kết quả theo thống kê của Niesel, số người dân Hàn Quốc theo dõi trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia tại CK AFF Cup trên đài SBS mang về con số rating kỷ lục trung bình là 18,1%, có thời điểm lên tới 25,3%. Đây cũng là rating kỷ lục đối với một chương trình thể thao tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, trận chung kết lượt về cũng được đồng thời phát sóng trên kênh SBS Sports (truyền hình trả phí) với mức rating 3,8%. Như vậy, đã có trên 10 triệu người dân Hàn Quốc theo dõi trận chung kết giữa Việt Nam và Malaysia. Đây đã là kỷ lục gần 10 năm mới có đối với một chương trình thể thao trên các đài cáp Hàn Quốc.

Sức hút của khán giả truyền hình đối với các trận đấu có đội tuyển Việt Nam bắt đầu từ Giải vô địch bóng đá nam U23 AFC Cup 2018 ở Thường Châu, Trung Quốc diễn ra trong tháng 1/2018, thành công của đội tuyển ở giải đấu này đã thu hút sự quan tâm theo dõi của tất cả người dân Việt Nam cũng như sự lan tỏa trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng. Đã rất lâu rồi, bóng đá Việt Nam mới lại “dậy sóng” đến thế. Sau những trận cầu đầy cảm xúc là các chương trình chào đón, vinh danh Ban huấn luyện và các cầu thủ diễn ra trên khắp cả nước. Về mặt truyền hình, trong suốt nhiều tuần liền, tất cả các chương trình liên quan đến giải U23 – AFC Cup và đội tuyển U23 Việt Nam đều đạt mức rating cao kỷ lục.

So sánh với những giải đấu khác, mà gần nhất là SEAGAMES 29, U23 AFC Cup 2018 có rating trung bình cao hơn đến 2.5 lần. Trong khuôn khổ giải, sức hút tăng dần qua từng trận đấu, từng vòng đấu, đặc biệt là các trận có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam. Những trận đấu này có rating trung bình cao gấp khoảng 4 lần các trận khác và đạt đỉnh ở mức 22.0% ở trận chung kết. Thị phần khán giả của trận chung kết cũng đạt mức trung bình hơn 50% trên cả nước, thậm chí có thời điểm lên tới xấp xỉ 80% tại Hà Nội. Hay nói cách khác, hầu hết khán giả xem tivi tại thời điểm đó chỉ xem trận chung kết giữa đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển U23 Uzbekistan.

Tiếp đó đến ASIAD 2018, sau khi Đài truyền hình kỹ thuật số VTC được sự ủy quyền của Đài Tiếng nói Việt Nam ký hợp đồng mua bản quyền ASIAD 2018, khán giả truyền hình cả nước đã có cơ hội được chứng kiến Đoàn thể thao Việt Nam tranh tài trên đất Indonesia vào những ngày cuối tháng 8. Được phát sóng chính thức trên các kênh thuộc hệ thống VTC, và cũng do Đài truyền hình VTC đồng ý cho nhiều đài, kênh truyền hình tiếp sóng vì mục đích phục vụ khán giả nên ASIAD 2018 đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình trên cả nước.

Theo ghi nhận của VIETNAM-TAM tại đấu trường ASIAD tại 4 thành phố lớn, tỷ lệ tiếp cận khán giả của nhóm kênh VTC phát sóng ASIAD (VTC1, VTC2, VTC3, VTC9) trong khoảng thời gian 1 tháng trước khi có bản quyền ASIAD đều không cao, nhưng 6 ngày sau khi có ASIAD từ 22/08 đến 27/08, chỉ số này đã tăng lên rất nhiều, đặc biệt là ở 2 kênh VTC1 và VTC3.