Trao đổi với Dân trí, Cơ quan Công an huyện Gia Lâm cho biết từ tháng 8/2020 đến nay, đơn vị này đã nhận được hơn 20 đơn thư tố cáo về hành vi lừa đảo bán hàng online của đối tượng Đỗ Thị Kim Ngân.

"Chủ yếu đơn thư tố cáo mà chúng tôi nhận được đến từ những người dân sinh sống ở khu vực phía nam. Có thể, đây là nhóm đối tượng chính mà Ngân thực hiện hành vi lừa đảo. Cũng chính vì các nạn nhân đều ở xa nên quá trình thu thập thông tin, bằng chứng gặp một số khó khăn và mất nhiều thời gian hơn", đơn vị cho biết.

Ham rẻ, nhiều người mất trắng vì trò lừa đảo bán hàng online của Ngân Gốm - 1

Những mặt hàng được fanpage Ngân Gốm rao bán đều có giá rẻ hơn so với thị trường khoảng một nửa, thậm chí là 1/3.

Hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm đã phát đi thông báo truy tìm đối với đối tượng Đỗ Thị Kim Ngân. Theo các đơn thư tố giác, đối tượng Ngân đã sử dụng tài khoản Facebook, Zalo để livestream trên mạng xã hội, lợi dụng sự cả tin của mọi người để bán sản phẩm gốm và các mặt hàng khác với giá rẻ hơn so với thị trường. 

Mục đích của Ngân nhắm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người mua hàng. Khi những người mua hàng chuyển tiền, đối tượng lập tức chặn số liên lạc, chặn Zalo, Facebook. Chưa dừng lại ở đó, đối tượng này có chửi bới, nhục mạ những người mua hàng.

Đỗ Thị Kim Ngân còn được biết đến với biệt danh "Ngân Gốm". Hiện tại, chỉ cần tìm kiếm với từ khóa "Ngân Gốm" trên Facebook, kết quả mà người dùng nhận được là cả chục group "bóc phốt", tố cáo hành vi lừa đảo của người này. Thậm chí, có hội nhóm đã thu hút tới hơn 10.000 thành viên tham gia.

Cụ thể, thông qua fanpage có tên "Ngân Gốm" với hơn 60.000 lượt thích, đối tượng thường xuyên đăng bán các sản phẩm như điện thoại thông minh, iPad, đồ gia dụng, ghế mát xa,...

Điều đáng nói là mức giá của những sản phẩm này chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 so với giá thị trường. Chính mức giá rẻ cùng với fanpage sở hữu số like "khủng" đã giúp "Ngân Gốm" lôi kéo được không ít con mồi mắc bẫy.

"Khi đang lướt Facebook, tôi thấy bài đăng quảng cáo thanh lý bộ ghế massage với giá chỉ 8 triệu đồng. Vì tò mò và cũng đang có nhu cầu nên tôi đã truy cập vào xem. Sau khi trao đổi thông tin, người này yêu cầu tôi chuyển khoản trước để giao hàng nhanh trong ngày. Vì thấy fanpage có lượng tương tác lớn, nên tôi không nghi ngờ gì mà thanh toán trước toàn bộ đơn hàng. Tuy nhiên, sau khi chuyển khoản, tôi lập tức bị chặn liên lạc", tài khoản D.T., một nạn nhân chia sẻ với Dân trí.

Ham rẻ, nhiều người mất trắng vì trò lừa đảo bán hàng online của Ngân Gốm - 2

Sau khi chuyển khoản, nhiều người mua hàng bị "Ngân Gốm" chặn số điện thoại, tài khoản Facebook, Zalo.

"Sau khi bị lừa, tôi bắt đầu tìm kiếm thông tin về "Ngân Gốm" trên Facebook. Lúc này tôi mới biết rằng cũng có rất nhiều người khác bị lừa đảo giống tôi", tài khoản H.Y., một người bị lừa 4 triệu đồng khi đặt mua bộ bàn học trên fanpage Ngân Gốm cho biết.

Sau khi tiếp nhận các đơn thư tố giác, Công an huyện Gia Lâm đã nhiều lần triệu tập Đỗ Thị Kim Ngân đến làm việc nhưng Ngân không có mặt tại địa phương, không đến làm việc theo yêu cầu. Hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm chưa xác định được Ngân đang ở đâu, làm gì.

(Theo Dân Trí)

Chiêu trò "chuyển nhầm" tiền để lừa đảo, ép vay nặng lãi

Chiêu trò "chuyển nhầm" tiền để lừa đảo, ép vay nặng lãi

Bỗng nhiên nhận được một khoản tiền chuyển đến tài khoản ngân hàng mà không rõ lý do, bạn hãy cẩn thận vì đó có thể là một trò lừa đảo tinh vi.