Những mối nguy hiểm trên không gian mạng và tội phạm công nghệ cao một lần nữa khiến dư luận Hàn Quốc xôn xao. Đặc biệt, khi đất nước này xuất hiện thêm một vụ án liên quan đến tình dục, còn được gọi là “Phòng chat thứ N2”.

Vụ bê bối này được xác định liên quan đến kẻ chủ mưu tên L. Hắn cùng những đồng phạm đã buộc trẻ vị thành niên thực hiện các hành vi tình dục đồi bại trước camera. Sau đó, chúng tiếp tục phân phối và bán những video này thông qua ứng dụng nhắn tin trực tuyến Telegram.

Tội phạm tình dục đáng báo động tại Hàn Quốc

Cảnh sát Hàn Quốc thường che giấu khuôn mặt và thông tin của tội phạm. Nhưng 2 năm trước, Cho Joo Bin đã trở thành tội phạm tình dục đầu tiên bị tiết lộ danh tính sau khi bị bắt giữ.

Điều này chỉ được thay đổi sau khi làn sóng phản đối tội phạm mại dâm và lạm dụng tình dục trẻ em bao trùm đất nước này. Hơn 2,7 triệu người đã ký vào biên bản kiến nghị yêu cầu tiết lộ gương mặt của kẻ trên.

phong chat thu N anh 1

Cho Joo Bin, thủ lĩnh đường dây tống tiền tình dục trực tuyến của Hàn Quốc có tên "Phòng chat thứ N", bước ra khỏi đồn cảnh sát ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 25/3/2020. Ảnh: Reuters.

Trong vụ án đầu tiên của “Phòng chat thứ N", với 103 nạn nhân nhưng có đến 26 cô gái tuổi vị thành niên đã bị tống tiền để thực hiện các hành vi tình dục. Những hình ảnh và video của họ đã bị chia sẻ và bán cho 60.000 người dùng.

Moon Hyung-wook, người tạo ra phòng chat trên Telegram với ​​khoảng 260.000 người dùng, đã bị kết án 34 năm tù. Trong khi đó, người điều hành phòng chat khác có tên “Baksa Room" với 10.000 thành viên bị kết án 11 năm tù.

Nhưng những tội ác mà L gây ra sẽ còn đáng báo động hơn. Cảnh sát thông báo 7 nạn nhân bị phát hiện cho đến nay thậm chí còn chưa đủ tuổi vị thành niên. Hắn bất chấp những đạo luật về phòng chống xâm hại trẻ em trên Internet.

Mặc dù Hàn Quốc được xem là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới do tỷ lệ tội phạm thấp, không có ma túy hoặc súng ở nơi công cộng. Nhưng mạng lưới tội phạm kỹ thuật số lại đang âm thầm phát triển, không giới hạn tuổi tác hay vị trí của bất cứ ai.

Không chỉ tội phạm tình dục, các trang web về cờ bạc, lừa đảo cùng các hành vi bất hợp pháp khác cũng bắt đầu xuất hiện trong môi trường trực tuyến.

“Đã có sự gia tăng đáng kể tội phạm tình dục kỹ thuật số khi công nghệ phát triển nhanh chóng. Mọi người có thể truyền bá và mua nội dung bất hợp pháp nhanh và dễ dàng hơn bao giờ hết", Tổ chức Ân xá Quốc tế tuyên bố trong bản trình lên Kiểm điểm Định kỳ Chung của Hàn Quốc.

Không giống như những kẻ cầm đầu “phòng chat thứ N" đầu tiên, thủ phạm hiện tại sử dụng tới 30 phòng trò chuyện tạm thời.

Trong khi một số phòng chat có thể truy cập nhanh thông qua tìm kiếm đơn giản hoặc liên kết được chia sẻ. Một số phòng khác lại yêu cầu người dùng thực hiện các nhiệm vụ nâng cấp hơn để chứng minh danh tính.

phong chat thu N anh 2

Một văn phòng của Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc được giao nhiệm vụ truy lùng và xóa các video sex trái phép được đăng tải trên Internet. Ảnh: AFP

Won Eun Ji, một thành viên của nhóm điều tra, ước tính có hơn 5.000 người dùng hoạt động trong các phòng chat do L quản lý.

“Ngoài việc chuyển đổi ID của mình 3-4 lần, thủ phạm lần này thậm chí còn mạo danh các nhà hoạt động để tiếp cận nạn nhân. Sau đó, hắn đánh cắp thông tin cá nhân và sử dụng nó làm hành vi tống tiền", cô nói với SCMP.

Luật chưa giải quyết được vấn đề

Luật "Phòng chống thứ N" là một thuật ngữ chung đề cập đến một số dự luật được Quốc hội Hàn Quốc thông qua vào ngày 29/4/2020 và ngày 20/5/2021. Những quy định được chính thức áp dụng từ 10/12/2021.

Trong đó, tội phạm tình dục đối diện với mức án ít nhất 1 năm tù nếu sở hữu, phát tán hoặc thậm chí là xem những nội dung khiêu dâm liên quan đến trẻ em. Luật này cũng buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải tuân thủ các tiêu chuẩn của chính phủ nhằm ngăn chặn hệ thống của họ bị sử dụng làm nhà cung cấp nội dung bất hợp pháp.

Luật "Phòng chống thứ N" vẫn đang vấp phải sự phản đối của dư luận Hàn Quốc vì chỉ áp dụng trên các không gian trực tuyến công khai. Do đó, các phòng trò chuyện riêng tư trên Telegram không thể bị kiểm duyệt.

phong chat thu N anh 3

Những tấm biển cảnh báo trong cuộc biểu tình ở Seoul nhằm thúc giục nỗ lực hơn nữa để kiềm chế tội phạm tình dục công nghệ cao. Ảnh: AFP

Các báo cáo từ người dùng trên ứng dụng là cách duy nhất để phát hiện có nội dung khiêu dâm, đồi trụy trong các phòng chat riêng tư.

Telegram, công ty có máy chủ ở nước ngoài, từ chối hợp tác với tất cả cuộc điều tra tội phạm ở Hàn Quốc.

Won Eun Ji nhận định đã có những cải thiện về an ninh và thực thi pháp luật sau vụ “Phòng chat thứ N” 2 năm trước. “Giờ đây, hướng dẫn các nạn nhân vị thành niên, trợ giúp pháp lý cho họ, tăng hình phạt với tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em và giám sát các công ty Internet đã hiệu quả ở mức độ nào đó", cô nói.

Nhưng phần lớn, nạn nhân mới là người chủ động trình báo với cảnh sát. Theo Eun Ji, nhiều nạn nhân bị tiếp cận đều ở độ tuổi thanh thiếu niên, họ không dám lên tiếng vì sợ phụ huynh và nhà trường phát hiện.

“Những người bị xâm hại phải đến gặp chính quyền cùng người bảo hộ, điều này gây thêm trở ngại cho họ và khiến tội phạm tình dục vẫn còn bị bỏ sót", cô kết luận.

(Theo Zing)

 

'Ám ảnh' tội phạm tình dục công nghệ cao tại Hàn Quốc

'Ám ảnh' tội phạm tình dục công nghệ cao tại Hàn Quốc

Công nghệ giúp phát tán hình ảnh riêng tư và hậu quả với những nạn nhân bị phát tán hình ảnh nhạy cảm thật sự tàn khốc.