Danh tính (ID) được “cấy” vào điện thoại thông minh là một trong những công nghệ mới nhất làm nền tảng cho nền kinh tế số khi ngày càng nhiều người làm việc tại nhà, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt và mua sắm online.

Danh tính số sẽ đơn giản hoá các thao tác xác minh trên website, loại bỏ việc phải chụp lại căn cước hay đăng nhập bằng mã xác thực gửi qua tin nhắn. 

“ID số có thể mang lại lợi ích kinh tế to lớn về tài chính, y tế, thuế khoá, giao thông cũng như nhiều mặt đời sống khác của người dân Hàn Quốc”, Hwang Seogwon, chuyên gia kinh tế tại Viện Chính sách Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc nói.

Định danh số sẽ giúp Hàn Quốc thúc đẩy kinh tế số. (Ảnh: LiveMint)

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) gọi ID số là “yếu tố thay đổi cuộc chơi”, còn hãng tư vấn McKinsey&Co nhận định công nghệ này có thể tăng tổng sản lượng quốc nội của 1 quốc gia thêm 13% và tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD chi phí kinh doanh.

Việc sử dụng rộng rãi ID số sẽ tiết kiệm thời gian trong công việc hành chính, giảm tình trạng gian lận tài chính, mở rộng tín dụng tiêu dùng, tạo thuận lợi cho thương mại và tạo ra những thị trường mới.

“Các dịch vụ chưa thể chuyển đổi trực tuyến hoàn toàn giờ đây đã có thể làm như vậy”, Suh Bo Ram, người đứng đầu Cục Chính phủ số Hàn Quốc, cơ quan xây dựng và thực thi kế hoạch này cho biết. Ngoài ra, Hàn Quốc có thể đạt được ít nhất 42 tỷ USD, tương đương 3% GDP, về lợi ích kinh tế trong vòng 1 thập kỷ.

Người dân Hàn Quốc vẫn đang sử dụng thẻ đăng cứ cư trú, tương tự như thẻ an sinh xã hội tại Mỹ, để định danh cá nhân.

Theo đề xuất, 1 ứng dụng sẽ nhúng các ID vào trong thiết bị di động. Dự kiến, Seoul sẽ ra mắt ID số vào năm 2024 và thúc đẩy người dân chuyển sang công nghệ này trong vòng 2 năm.

Chính phủ nước này cho biết họ không có quyền truy cậo vào thông tin lưu trữ trên điện thoại cá nhân, gồm chi tiết về việc ID số thuộc sở hữu của ai, cách chúng được sử dụng và ở đâu, do hệ thống được xây dựng dựa hoàn toàn trên công nghệ chuỗi khối phi tập trung tiên tiến.

Thế Vinh (Theo Bloomberg)