Tiềm năng của ngành CNTT Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những quốc gia nổi tiếng về công nghệ thông tin (CNTT) khi sở hữu nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Samsung hay LG. Theo KBS World, ngành CNTT đang đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt sự tăng trưởng nền kinh tế của đất nước này (chiếm 41%) và đóng góp 35% tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới về chỉ số sẵn sàng kết nối (NRI), Hàn Quốc đứng vị trí thứ 3 về mức độ sẵn sàng sử dụng IT, thứ 4 về tình hình sử dụng và cả mức độ phổ cập Internet băng thông rộng.

 Nguồn: Internet

Với nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số, Hàn Quốc đang thiết lập một mạng lưới tối tân để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng những sản phẩm CNTT mới ra đời mỗi ngày.

Có thể thấy, nhu cầu về các sản phẩm CNTT tại Hàn Quốc đang gia tăng mạnh mẽ. Đặc biệt nhu cầu ITO (gia công phần mềm CNTT) của thị trường dự kiến đạt 10,32 tỷ USD vào năm 2023 (theo báo cáo về Thị trường IT Hàn Quốc của Statista), biến nơi đây trở thành mảnh đất đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm lớn đến từ nhiều quốc gia, tiêu biểu là Việt Nam.

Cần khai thác tối đa tiềm năng thị trường

Để củng cố và nâng cao vị thế về CNTT, Hàn Quốc đã đặt mối quan hệ hợp tác với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Nhiều công ty IT Việt Nam cũng đã khai phá thị trường này, điển hình như CMC Global - Doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm hàng đầu cả nước. Là đơn vị chiến lược của Tập đoàn công nghệ CMC ở mảng kinh doanh quốc tế, CMC Global đã có 5 năm khai mở thị trường với những dự án lớn nhỏ về Dx, Blockchain, MS service... và đạt được nhiều tiếng vang tại thị trường IT Hàn Quốc.

 Nguồn: CMC Global

Anh Erik Nguyễn - Giám đốc khối sản xuất & kinh doanh G-Korea (thuộc CMC Global) cho biết: “Trong những năm tới, Hàn Quốc vẫn là thị trường chiến lược trọng điểm của CMC Global. Việc thành lập khối sản xuất G-Korea vào đầu năm 2022 đã cho thấy sự quyết tâm của công ty nhằm tập trung vào các dự án ITO Hàn Quốc, đồng thời tiếp tục mở rộng domain, chuyên nghiệp hóa dịch vụ sản phẩm. Với nền móng vững chắc từ trước, CMC Global đang tiên phong khai thác tối đa tiềm năng của thị trường này. Năm 2023, G-Korea đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu cũng như quy mô nhân sự, khẳng định quyết tâm chiếm lĩnh thị trường”. 

Nhân tài IT Việt đang được săn đón

Theo báo cáo về thị trường IT Việt Nam 2022 của TopDev, Việt Nam đang có một nguồn nhân lực CNTT đầy hứa hẹn về cả chất và lượng. Trình độ của lập trình viên Việt Nam cũng thuộc top 10 trong bảng xếp hạng lập trình viên tốt nhất do TopDev bình chọn.

 Nguồn: CMC Global

Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Naver hay các doanh nghiệp ITO hàng đầu Việt Nam đều đang đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự IT trình độ cao. Điển hình như CMC Global, nhiều chiến dịch chiêu mộ nhân tài cho công ty nói chung và G-Korea nói riêng đã được tổ chức với quy mô lớn. Theo chia sẻ của đại diện công ty, mức thu nhập của lập trình viên trong các dự án Hàn Quốc đang cao hơn 10 - 15% so với các dự án khác. Ngoài ra, các lập trình viên có cơ hội nhận nhiều đãi ngộ hấp dẫn, như các khoản thưởng dự án, thưởng vượt hiệu suất...

Bên cạnh đó, nhân sự IT sẽ được trải nghiệm domain đa dạng từ ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, sản xuất hay xuất nhập khẩu… giúp họ nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực nghiệp vụ khi tham gia dự án.

Hàn Quốc không phải một thị trường IT mới nổi nhưng với tốc độ phát triển của xu hướng số hóa toàn cầu, cũng như việc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc, đây sẽ là mảnh đất màu mỡ với nhiều lợi thế để khai thác. Các doanh nghiệp ITO Việt Nam cũng có thể tận dụng thế mạnh nổi bật về nguồn nhân lực trẻ tài năng để vươn lên đón đầu thị trường.

Bích Đào