Cơ quan chức năng tin rằng cơ chế mã thông báo của Terra đã có vấn đề ngay từ đầu, do “không thể đáp ứng được các khoản trả lãi và biến động về giá trị”.

Giữa tháng 5 vừa qua, các nhà đầu tư LUNA đã nộp đơn kiện tập thể nhằm vào CEO Do Kwon và người đồng sáng lập Shin Hyun-seun, đề nghị công ty phải cung cấp hồ sơ tài khoản người dùng, các tài liệu tiếp thị và thông tin liên quan đến UST. Việc LUNA giảm 99% giá trị và UST mất chốt với đồng USD đã khiến các nhà đầu tư nước này chịu thiệt hại nặng nề khi 44 triệu USD bị thổi bay.

Nhóm điều tra tội phạm tài chính và chứng khoán của Văn phòng công tố quận Nam Seoul đã triệu tập các cựu nhân viên Terra Labs, những người tham gia vào quá trình phát triển ban đầu của hệ sinh thái Terra từ năm 2019. Một trong số các cựu nhân viên tiết lộ họ từng nghi ngờ về thiết kế của đồng TerraUSD (UST) ngay từ đầu.

Họ cũng nói rằng đã cảnh báo nhà sáng lập và CEO Do Kwon của Terrform Labs về cơ chế thuật toán được thiết kế để bảo vệ chốt neo giá với USD có thể sẽ sụp đổ. Tuy nhiên, Kwon đã phớt lờ và vẫn cho phát hành đồng tiền này.

“Tại thời điểm đó, đã có cảnh báo từ bên trong về khả năng đồng tiền có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Nhưng CEO Kwon Do-hyeong vẫn thúc ép phát hành”, một nhân viên được lấy lời khai cho biết.

Các công tố viên đang điều tra việc liệu Kwon có nhận thức được các vấn đề trên hay không, cũng như xem xét dấu hiệu thao túng giá nội bộ tiềm tàng.

Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng điều tra về quy trình đánh giá và niêm yết đồng UST và mã thông báo LUNA trên các sàn giao dịch tiền mã hoá trong nước.

Hồi đầu tuần, tờ Korea Herald cho biết Terraform Labs, công ty phát triển UST và LUNA trụ sở tại Singapore đã đóng cửa chi nhánh tại Hàn Quốc trong năm ngoái để tránh phải đóng thuế. Cụ thể, công ty này đã giải thể chi nhánh vài tháng trước khi đưa ra thông báo chính thức.

Vinh Ngô (Tổng hợp)