Theo kế hoạch, Hàn Quốc dự định trình diễn công nghệ 6G cho thế giới vào năm 2026. Chính phủ sẽ tổ chức sự kiện quốc tế với tên gọi dự kiến 6G Vision Fest, mời các doanh nghiệp, chuyên gia viễn thông và quan chức nhà nước cấp Bộ trưởng trên toàn cầu.

Hàn Quốc muốn đầu tư cho các công nghệ tương lai như 6G. (Ảnh: Nepalitelecom)

Bộ Công nghệ thông tin và Khoa học đang đánh giá tính khả thi sơ bộ của các dự án R&D trị giá 625,3 tỷ won (482,7 triệu USD). Các dự án sau khi được phê duyệt sẽ bao gồm phát triển công nghệ 6G cho thương mại, mạng Open RAN, nguyên vật liệu, linh phụ kiện và thiết bị liên quan.

Theo hãng phân tích bằng sáng chế Iplytics, Hàn Quốc xếp thứ hai, sau Trung Quốc, về bằng sáng chế tiêu chuẩn toàn cầu 5G với 25,9%. Bộ Công nghệ thông tin và Khoa học muốn chiếm từ 30% thị phần bằng sáng chế 6G thế giới trở lên thông qua sự hỗ trợ về tài chính và chính sách.

Nằm trong chiến lược K-2030 Network, chính phủ sẽ phóng vệ tinh liên lạc quỹ đạo thấp vào năm 2027 để thử nghiệm công nghệ lõi của ăng-ten và modem nhằm chuẩn bị cho việc mở rộng các dịch vụ liên lạc từ mặt đất lên không trung. Vệ tinh liên lạc quỹ đạo thấp bắt đầu được ứng dụng trong lĩnh vực quốc phòng sau năm 2030.

Theo Bộ Công nghệ thông tin và Khoa học, chính phủ cũng muốn thúc đẩy thành lập mạng lưới thử nghiệm Internet lượng tử, mở rộng mật mã lượng tử vào khu vực công và phát triển mật mã hậu lượng tử.  

Đối với hạ tầng mạng hiện tại, Bộ sẽ nâng cấp các mạng riêng nhằm cải thiện chất lượng Internet và giới thiệu Wi-Fi cấp độ tiếp theo vào năm 2024. Chính phủ dự định tăng gấp đôi tốc độ mạng đường trục vào năm 2026 và gấp bốn lần vào năm 2030 trong khi lắp đặt thêm những tuyến cáp quang biển.

Mặt khác, Bộ sẽ thiết lập hệ thống hỗ trợ phần mềm mạng – Network SW House – và bắt đầu vận hành từ năm sau để giúp lĩnh vực phần mềm mạng trong nước phát triển. Ngoài ra, chính phủ muốn tăng số lượng các trung tâm R&D ICT đặt tại trường đại học để thúc đẩy các chuyên gia mạng lưới và thành lập một trường sau đại học cho đối tượng này trong năm nay.

Lee Jong Ho – Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin và Khoa học – gọi mạng lưới là nền tảng căn bản để cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số và là yếu tố cốt lõi của an ninh quốc gia, ngành công nghiệp cấp nhà nước. Thông qua đầu tư phủ đầu cho các công nghệ tiếp theo như 6G, Open RAN và vệ tinh, Hàn Quốc sẽ tham gia vào cuộc chiến giành quyền tối cao công nghệ toàn cầu dựa trên hợp tác công - tư.

Ông Lee đã bàn kế hoạch hành động cho chiến lược K-Network 2030 cùng các quan chức Samsung, LG và Viện nghiên cứu Điện tử và Viễn thông tại trụ sở R&D của Samsung ở Seoul. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nhằm chuẩn bị cho sự chuyển dịch mô hình của mạng lưới xoay quanh đám mây, phần mềm, từ đó mở rộng thị phần toàn cầu và xuất khẩu thiết bị mạng của Hàn Quốc”, ông chia sẻ.

(Theo Korea Herald)