Mới đây, chính phủ Hàn Quốc mở một cơ sở thí nghiệm vật liệu bán dẫn mở rộng, nhằm tạo điều kiện cho các nhà cung ứng trong nước sản xuất và thử nghiệm vật liệu chip, hướng tới tự cung tự cấp, khi mà Nhật Bản đang áp đặt hạn chế xuất khẩu.

Từ năm ngoái, Nhật Bản đã ra luật mới, yêu cầu giấy phép đặc biệt cho việc xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao, 2 trong số đó là thiết yếu đối với quá trình sản xuất chip. Hạn chế này xuất phát từ mâu thuẫn giữa hai quốc gia kể từ thời Thế chiến II.

Lee Jo-won, Chủ tịch Trung tâm chế tạo nano quốc gia của Hàn Quốc, nơi thiết lập cơ sở thí nghiệm nêu trên, chia sẻ rằng trước đây các hãng sản xuất chip lớn như Samsung tìm kiếm nguồn nguyên liệu tốt nhất, với giá thấp nhất, bất kể nguyên liệu đến từ đâu.

“Nhưng do lệnh hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản và cả do đại dịch Covid-19, Samsung đã bắt đầu “nuôi dưỡng” các nhà cung ứng trong nước, tạo ra một hệ sinh thái để việc cung ứng không bị gián đoạn”, Lee Jo-won khẳng định.

Trong cơ sở thí nghiệm nêu trên, quan trọng nhất vẫn là cỗ máy in quang khắc cỡ lớn được Samsung bán với giá ưu đãi đặc biệt, dành cho các nhà cung ứng trong nước kiểm tra vật liệu chip. Theo các chuyên gia, cỗ máy có giá thị trường lên tới 100 tỷ won (84 triệu USD).

{keywords}
Chính phủ Hàn Quốc mở một cơ sở thí nghiệm vật liệu bán dẫn mở rộng. Trong cơ sở thí nghiệm này, quan trọng nhất vẫn là cỗ máy in quang khắc cỡ lớn được Samsung bán với giá ưu đãi đặc biệt, dành cho các nhà cung ứng trong nước kiểm tra vật liệu chip.

Samsung cũng vừa đầu tư tổng cộng khoảng 113 tỷ won (95 triệu USD) vào hai nhà sản xuất nguyên vật liệu chip, S&S Tech Corp và YIK Corp. Đây là sự khởi đầu cho những khoản đầu tư tiếp theo trong 3 năm tới.

Nhìn chung, Hàn Quốc sẽ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung ứng vật liệu, với cam kết đầu tư 5 nghìn tỷ won (4,2 tỷ USD) từ nay đến năm 2022. Hiện Hàn Quốc đã đa dạng hóa nguồn cung ứng với các vật liệu mà Nhật Bản hạn chế, lấy từ trong nước hoặc từ Bỉ, Đài Loan, Trung Quốc.

Tất nhiên Hàn Quốc không chỉ phụ thuộc vào Nhật Bản về nguyên vật liệu. Kim, giáo sư trường Đại học Bách khoa Hàn Quốc cảnh báo, nước này có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu Nhật Bản mở rộng lệnh hạn chế đối với thiết bị sản xuất chip.

Cụ thể, Hàn Quốc đang phụ thuộc nhiều vào Nhật Bản về 14 mặt hàng là thiết bị sản xuất chip. Nếu Nhật Bản mở rộng lệnh hạn chế xuất khẩu đối với 14 mặt hàng này thì việc sản xuất chip của Hàn Quốc sẽ phải ngừng hoạt động, theo ông Kim nhận định.

Anh Hào (Theo Reuters)

Hàn Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết bị bán dẫn từ Nhật Bản

Hàn Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết bị bán dẫn từ Nhật Bản

Số lượng thiết bị bán dẫn mà Hàn Quốc nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng khoảng 80% so với một năm trước bất chấp những nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nước này.