“Google và Netflix chiếm hơn 1/3 lưu lượng truy cập nội địa. Do đó việc các công ty toàn cầu xem xét vấn đề một cách chủ động hơn là thích đáng”, nhà lập pháp Hong Suk-joon cho hay.

Trong khi đó, không phải ai cũng ủng hộ đề xuất này, cho rằng việc áp đặt phí với Big Tech có thể đồng nghĩa với việc làm tăng chi phí dịch vụ và làm suy yếu các nhà sáng tạo nội dung của Hàn Quốc.

“Việc bảo vệ một số nhỏ các công ty cung cấp dịch vụ Internet trong nước có thể dẫn tới nguy cơ làm sụp đổ lĩnh vực công nghiệp sáng tạo nội dung nội địa”, Jung Chung-rae, người đứng đầu Uỷ ban giám sát Quốc hội phụ trách vấn đề này nói.

Theo nhóm hoạt động phong trào Openet, YouTube của Google đang vận động chống lại dự luật nói trên với bản kiến nghị thu thập hơn 259.824 chữ ký.

Nhiều quốc gia đang xem xét yêu cầu các công ty Internet lớn phải đóng góp chi phí hạ tầng viễn thông. (Ảnh: Reuters)

“Cần thiết phải đánh giá sâu sắc cách thức mô hình kinh doanh hoạt động”, Giám đốc Google Hàn Quốc Kyoung Hoon Kim nói với các nhà lập pháp, đề cập đến chuyện gì sẽ xảy ra nếu một dự luật như vậy được thông qua.

Trong khi đó, Liz Chung, Giám đốc bộ phận Netflix tại nước này cho hay, công ty đang tìm cách xử lý lượng truy cập tăng vọt.

“Chúng tôi đang áp dụng một số biện pháp kỹ thuật để tối ưu hoá hiệu quả mạng lưới và đáp ứng phù hợp với tốc độ tăng trưởng của lưu lượng truy cập hiện nay”, Chung nói.

Ở châu Âu, một dự luật tương tự cũng đã được đưa ra nhằm buộc Google, Meta và Netflix phải chịu một phần chi phí mạng viễn thông. Động thái này được hoan nghênh bởi những nhà khai thác viễn thông lớn, trong khi số nhỏ hơn cảnh báo điều này sẽ làm méo mó thị trường và không tốt cho cạnh tranh.

Giới chuyên gia nhận định, chi phí tốn kém để thiết lập và duy trì mạng lưới cáp ngầm cùng cơ sở hạ tầng dữ liệu truyền tải, cũng như sự bùng nổ của video nội dung toàn cầu đã làm tăng chi phí lưu trữ dữ liệu ở nước ngoài.

Có khoảng 41,8 triệu trong tổng số 51,6 triệu người Hàn Quốc đang sử dụng YouTube,. Trong tháng 9, người dân tại “xứ Kim Chi” dành ra 1,38 tỷ giờ để truy cập nền tảng này, theo dữ liệu của Mobile Index.

Công ty Ericsson của Thuỵ Điển vào tháng 6 cũng cho hay, lưu lượng dữ liệu di động toàn cầu đã đạt 67 exabyte (1 exabyte = 1 tỷ gigabyte) hàng tháng vào cuối năm 2021, dự kiến tăng lên 282 exabyte vào năm 2027. Trong đó, truy cập video chiếm khoảng 69% tổng lưu lượng và sẽ tiếp tục tăng lên 79% vào thời điểm nêu trên.

Trước đó, vào tháng 8, 3 nước châu Âu gồm Pháp, Italia và Tây Ban Nha đã gửi đề nghị chung lên Uỷ ban châu Âu (EC), đề nghị cơ quan này xây dựng, ban hành các quy định yêu cầu các đại gia Internet phải đóng góp một phần chi phí cho cơ sở hạ tầng viễn thông của các nước trong khối.

6 nhà cung cấp nội dung hàng đầu thế giới hiện nay đã được nhắc tới, trong đó có Alphabet (Google), Meta (Facebook) và Netflix. Chính phủ các nước cho rằng 6 nhà cung cấp nội dung này chiếm hơn 55% lưu lượng Internet của họ.

Thế Vinh (Theo Reuters)