Ngày 26/10, SK Hynix cho biết, trong trường hợp xấu nhất nếu các lệnh cấm vận của Mỹ khiến hoạt động công ty tại Trung Quốc gặp khó khăn, họ sẽ bán các cơ sở sản xuất chip nhớ đang đặt tại đây.

“Đó là kế hoạch dự phòng, chúng tôi cân nhắc thanh lý thiết bị và chuyển máy móc về Hàn Quốc”, Giám đốc tiếp thị SK Hynix Kevin Noh cho hay. “Chúng tôi rất muốn tiếp tục hoạt động mà không phải đối mặt với tình huống này”.

SK Hynix đang là nhà sản xuất DRAM lớn thứ 2 thế giới. (Ảnh: News NCR)

Lãnh đạo nhà sản xuất DRAM lớn thứ 2 thế giới cũng chia sẻ, công ty “không biết làm thế nào ngoài việc chịu đựng” các hạn chế với xưởng đúc tại thành phố Vô Tích, gần Thượng Hải, nơi thực hiện các đơn hàng chip DRAM cho nhiều công ty bên ngoài.

Hai tuần trước, SK Hynix thông báo đã nhận được giấy phép kéo dài 1 năm từ Washington, để tiếp tục hoạt động sản xuất vi xử lý tiên tiến tại Trung Quốc. Nhưng Noh nói rằng, ông không chắc liệu công ty có thể gia hạn sau khi giấy phép hết hạn hay không.

“Công ty có kế hoạch gia hạn theo từng năm, nhưng kết quả thì không chắc chắn”, Noh cho hay.

Dữ liệu cho thấy, cơ sở của SK Hynix tại Vô Tích sản xuất hơn 40% sản lượng chip DRAM, lĩnh vực kinh doanh chính của công ty Hàn Quốc. Các vi xử lý này được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử, từ máy tính, điện thoại thông minh cho tới ô tô.

Báo cáo doanh thu quý III ghi nhận lợi nhuận SK Hynix đã giảm 60,3% so với cùng kỳ, do bị ảnh hưởng nặng nề, bởi nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh lạm phát tăng cao và kinh tế suy yếu.

Cụ thể, tổng lợi nhuận hoạt động công ty trong 3 tháng gần nhất đạt 1,7 ngàn tỷ Won (1,2 tỷ USD), trong khi doanh thu giảm 7%, xuống chỉ còn 11 ngàn tỷ Won so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng giảm 66,7%, xuống còn 1,1 ngàn tỷ Won.

Giới phân tích nhận định HK Hynix sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi các điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi, tạo ra gánh nặng với ngành công nghiệp chip nhớ, vốn đang trong chu kỳ đi xuống.

“Chúng tôi tin rằng, Fed sẽ tiếp tục theo đuổi lập trường diều hâu và duy trì mức lãi suất cao trong năm 2023; do đó tình hình vĩ mô sẽ tạo thêm áp lực với nhu cầu phần cứng công nghệ”, CW Chung, nhà phân tích cấp cao tại Nomura, cho biết.

Thế Vinh (Theo NikkeiAsia)