Những chiếc drone (máy bay không người lái) dùng để tạo nên màn trình diễn ánh sáng tại thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc hôm 1/10 đã gặp vấn đề. Giữa màn diễn, một loạt drone ngừng hoạt động và rơi xuống đất.

Trong những hình ảnh được ghi lại và đăng lên mạng xã hội, nhiều người phải né tránh những chiếc drone hạ thấp độ cao. Phần lớn vẫn bay được và hạ cánh từ từ, nhưng cũng có những chiếc rơi khá nhanh. Những chiếc xe hơi đỗ gần đó cũng bị drone đâm vào.

trinh dien bang drone anh 1

Một loạt drone "rụng" sau khi xếp chữ trên không. Ảnh: Elephant TV.

Theo một người kể lại trên kênh truyền hình Hồ Nam, có khoảng 5.000 người xem màn trình diễn khi sự cố xảy ra. Nhiều người lớn, trẻ em đã phải lấy tay che đầu và bỏ chạy.

"Càng về sau càng có nhiều máy bay rơi xuống. Có vài chiếc bay rất xa, một số thì đâm vào cây. Trong tương lai tôi vẫn sẽ xem những màn trình diễn như vậy, nhưng sẽ đứng xa hơn", một thanh niên họ Li kể lại với Vice.

Đội tổ chức sự kiện cho biết sự cố xảy ra do "lỗi vận hành", nhưng không nói cụ thể nguyên nhân. Vụ việc không gây ra thương tích nào.

Đây không phải lần đầu một sự cố liên quan đến drone xảy ra ở Trung Quốc. Vào tháng 1, hàng chục chiếc drone đã đâm vào một tòa nhà khi nhóm vận hành đang bay thử. Vào tháng 5, một màn trình diễn ánh sáng khác tại thành phố Thành Đô cũng gặp sự cố khi 17 chiếc drone bị rơi. Sau khi điều tra, cảnh sát kết luận một công ty cạnh tranh đã sử dụng máy phá sóng để "hạ" số drone này.

Trong vài năm qua, các màn trình diễn sử dụng drone ngày càng phổ biến. Với khả năng bay và điều khiển chi tiết, những chiếc drone tạo ra nhiều hiệu ứng lạ mắt, hoành tráng. Các cơ quan, doanh nghiệp Trung Quốc đặc biệt thích dùng drone để biểu diễn.

Tại lễ khai mạc Olympic vào tháng 7, Intel cũng vận hành hơn 1.800 chiếc drone, tạo thành một quả "mặt trăng giả" trên sân vận động Tokyo. Màn trình diễn được đánh giá rất ấn tượng.

Theo Zing/Vice

Lần đầu tiên robot tự động tấn công con người

Lần đầu tiên robot tự động tấn công con người

Theo CNET, dựa trên báo cáo do Liên hợp Quốc công bố, một máy bay không người lái (drone) có khả năng hạ gục mục tiêu đã tự động “truy đuổi một mục tiêu là con người” mà không có sự can thiệp của người điều khiển.