Kaspersky vừa công bố số liệu cho thấy, trong nửa đầu năm 2022, 1,6 triệu cuộc tấn công giả mạo liên quan đến tài chính đã được phát hiện và ngăn chặn ở Đông Nam Á.

Trong đó, số lượng tấn công lừa đảo liên quan đến hệ thống thanh toán là 840.254 vụ, theo sau là các cửa hàng thương mại điện tử với 621.640 vụ và ngân hàng trực tuyến với 142.354 vụ.

Tại Việt Nam, Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn 56.392 cuộc tấn công giả mạo nhắm đến ngân hàng.

Lừa đảo tài chính hoặc ngân hàng là việc kẻ xấu mạo danh các tổ chức này để đánh cắp thông tin người dùng, thông tin tài khoản ngân hàng, và trộm tiền. Ngoài ra, còn có hoạt động lừa đảo mạo danh thương mại điện tử.

Trên thực tế, rất nhiều vụ việc lừa đảo tại Việt Nam liên quan đến tài chính đã được phát hiện gần đây.

Ngân hàng gửi tin nhắn cảnh báo lừa đảo. Ảnh: Hải Đăng

Ngày 1/10, ngân hàng VPBank gửi tin nhắn SMS đến các khách hàng cảnh báo hành vi lừa đảo. Ngân hàng cho hay có hiện tượng giả mạo tin nhắn gửi từ VPBank để lừa đảo và yêu cầu người dùng không nhấn vào đường link trong tin nhắn.

Hồi tháng 8, VPBank cũng cảnh báo khách hàng về việc kẻ xấu lợi dụng tên tuổi các ngân hàng để nhắn tin lừa đảo. Nội dung tin nhắn có dạng: "Tài khoản của Quý khách vừa mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ hằng tháng là xxxVND sẽ bị trừ trong y giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ, vui lòng nhấn vào link (có định dạng ví dụ như) vpbank.abc-tp.abclmn để hủy".

Cũng trong tháng 8, trong một nhóm người dùng MoMo phát đi cảnh báo cho thấy tên tuổi ví điện tử này bị mạo danh với hình thức tương tự.

Kẻ xấu giả tên thương hiệu MoMo ở phần người gửi, sau đó nhắn tin SMS cho người dùng với nội dung tài khoản bị khoá, yêu cầu người dùng truy cập vào đường link để xác thực.

Do tình hình lừa đảo phức tạp, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT hồi cuối tháng 9 tiếp tục có cảnh báo đến người dùng các dịch vụ trực tuyến về những tên miền mạo danh ngân hàng được các đối tượng xấu thiết lập và sử dụng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong thông tin cảnh báo, VNCERT/CC điểm ra 32 tên miền giả mạo các trang thông tin điện tử của các ngân hàng ACB, MSB, SCB, VPBank, TPBank mà người dùng cần lưu ý để tránh click vào các đường link với tên miền giả mạo ngân hàng.

Số liệu các vụ tấn công Kaspersky công bố dựa trên dữ liệu ẩn danh thu thập từ phần mềm của hãng bảo mật mà người dùng cài trên máy tính. Các phần mềm phát hiện tất cả các trang có nội dung giả mạo mà người dùng đã cố gắng mở bằng cách nhấp vào liên kết trong e-mail hoặc khi lướt web, nếu liên kết này có trong cơ sở dữ liệu Kaspersky.

Các cuộc tấn công giả mạo liên quan đến hệ thống thanh toán được ghi nhận chiếm tỷ lệ cao nhất tại tất cả các quốc gia trong khu vực, ngoại trừ Thái Lan và Indonesia - nơi tấn công lừa đảo tập trung vào thương mại điện tử.

Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn 56.392 cuộc tấn công giả mạo tại Việt Nam nhắm đến ngân hàng. Số liệu ghi nhận tại Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore lần lượt là 27.458, 20.603, 13.899, 13.200, và 10.802 vụ.

Hải Đăng