Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Hải Đăng Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Theo khảo sát của Lazada, cứ 10 người Việt thì 8 người thường xuyên mua sắm trực tuyến. Xu hướng mua hàng online tiếp tục được duy trì và có dấu hiệu tăng vào dịp cuối năm – giai đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm với nhiều lễ hội quan trọng. 

Dữ liệu từ nền tảng trong quý 4/2022 cũng thể hiện xu hướng này rõ rệt hơn khi càng về cuối năm, người Việt càng gia tăng chi tiêu. Cụ thể, hơn 75% nhóm ngành hàng của Lazada ghi nhận tăng trưởng đều về số lượng sản phẩm bán ra so với quý 3/2022. 

Hầu hết các ngành hàng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong tháng 11, tháng 12 và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng vào tháng 1/2023. 

Tuy nhiên, riêng trong mảng công nghệ, xu hướng mua sắm có dấu hiệu chững lại vì người dân đang thắt chặt chi tiêu.

Chẳng hạn, kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh tăng 15% theo năm. Tuy vậy, riêng tháng 11, doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ.

Khách xem hàng bên trong một siêu thị bán đồ công nghệ. (Ảnh: Hải Đăng)

“Hầu hết các ngành hàng ghi nhận sức cầu yếu hơn dự kiến ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm”, Thế Giới Di Động thông tin.

Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng dương, sản lượng bán ra của các sản phẩm chính ước tính giảm hai chữ số so với cùng kỳ.

Tính riêng mảng laptop, sau một thời gian dài tăng trưởng cũng có dấu hiệu chững lại.

Chuỗi CellphoneS cho biết thị trường laptop tháng 12 có sự suy giảm khoảng 30-40% so với tháng 11. Tháng 11 lại có mức giảm tương tự so với tháng trước đó.

Để kích cầu tiêu dùng, các nhà bán lẻ công nghệ phải chạy nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm thu hút người dùng. 

Bên cạnh đó, một số đại lý áp dụng giảm giá khi khách mua online. Chẳng hạn, Thế Giới Di Động hạ giá iPhone 14 Pro Max 128GB gần 1 triệu đồng so với giá mua tại cửa hàng, còn 32,39 triệu.

Việc một số nền tảng thương mại điện tử tăng trưởng doanh số cho thấy nhiều người có xu hướng mua hàng trực tuyến để tiết kiệm chi phí.

Mặc dù vậy, Lazada nhận định mức tăng giai đoạn này không thể bùng nổ như đợt 2020-2021 do người dân phải ở nhà giãn cách.

Người dân ngày càng tiêu dùng thông minh và cẩn trọng, do đó thường tích cực tìm đến các voucher giảm giá, lễ hội sale lớn để mua được giá hời.

Theo một thống kê của Shopee tại một lễ hội mua sắm gần đây, tổng các giá trị khuyến mại mà người dùng sử dụng trong vài ngày lên đến 160 tỷ đồng.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Vì sao Toyota chưa ‘tất tay’ vào xe điện?

Gần hai thập kỷ trước, Toyota Motor là hãng xe yêu thích của các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu và người dùng quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhờ mẫu xe hybrid Prius.

Công nghệ gì giúp radar Nga phát hiện chiến cơ tàng hình tối tân của Mỹ? Icon

Hệ thống radar của Nga được cho là có thể phát hiện ra những chiếc chiến cơ tàng hình tối tân F-35 của Mỹ nhờ công nghệ đặc biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !