Sự sụt giảm cho thấy ngay cả TSMC, với lợi thế công nghệ và quy mô sản xuất, cũng không thoát được đà giảm tốc về chi tiêu tiêu dùng toàn cầu trong bối cảnh lãi suất tăng cao và lạm phát hiện hữu.

TSMC ghi nhận lần đầu tiên trong 2 năm doanh thu quý không đạt kỳ vọng.
Ảnh: SCMP

Năm ngoái, công ty Đài Loan (Trung Quốc) này đã phải giảm kế hoạch chi tiêu khoảng 10% và một số chuyên gia trong ngành nhận định đây sẽ tiếp tục là xu hướng trong năm 2023.

TSMC hiện là nhà cung cấp độc quyền chip Apple Silicon sử dụng trong điện thoại iPhone và máy tính Mac. Những sự cố đứt gãy sản xuất do Covid tại nhà máy ở Hàng Châu (Trung Quốc) đã bộc bộ điểm yếu của chuỗi cung ứng công ty.

Bloomberg tính toán dựa trên số liệu TSMC công bố, cho thấy doanh thu quý IV của hãng đúc chip tăng 43% lên khoảng 625,5 tỷ đô-la Đài Loan (20,6 tỷ USD), thấp hơn mức dự phòng trung bình 636 tỷ đô-la Đài Loan. 

Nền kinh tế toàn cầu suy giảm đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng đối với nhiều sản phẩm điện tử có chứa vi xử lý do TSMC sản xuất. Tuy nhiên, công ty vẫn kỳ vọng trong dài hạn nhu cầu đối với lĩnh vực điện tử sẽ tiếp tục đi lên.

Ngoài ra, TSMC đang chịu áp lực đa dạng hoá chuỗi sản xuất và phân phối cung ứng, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách ngày càng lo ngại về sự phụ thuộc công nghệ vào hòn đảo trên eo biển Đài Loan, nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro về địa chính trị. 

Thế Vinh (Theo SCMP)

Tỷ phú Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett "bắt đáy" cổ phiếu TSMC

Ngày 14/11, công ty đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett thông báo đã mua vào hơn 4,1 tỷ USD cổ phiếu gã khổng lồ bán dẫn TSMC, động thái đáng kể hiếm hoi của huyền thoại chứng khoán vào lĩnh vực công nghệ.