Hàng loạt chính sách thiết thực khuyến khích lắp điện mặt trời mái nhà

Ngày 6/11 vừa qua, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) và Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác, về việc hỗ trợ gói tín dụng ưu đãi cho cán bộ công nhân viên thuộc EVNSPC lắp đặt điện mặt trời mái nhà. Chương trình này áp dụng tại 21 tỉnh thành phía Nam.

Đại diện lãnh đạo EVNFinance chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng rằng việc hợp tác với EVNSPC sẽ mở ra những cơ hội mới cho phát triển năng lượng điện mặt trời ở khu vực phía Nam, tạo ra những giá trị bền vững cho các tỉnh phía Nam nói riêng và cả nước nói chung”.

Việc ký kết với EVNSPC thể hiện sự quyết tâm trong đẩy mạnh phát triển loại hình năng lượng mặt trời của EVNFinance. EVNFinance cũng đã chủ động đưa ra các công cụ trực tuyến để hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên, giúp giảm thiểu thủ tục, quy trình và tiết kiệm thời gian.

Trước đó, ngày 12/10/2020, EVNFinance đã chính thức ra mắt gói sản phẩm Easy Solar, dành riêng cho khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà và ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC).

Với mục tiêu đồng hành cùng khách hàng trong quá trình xây dựng và đáp ứng nhu cầu nguồn vốn bị thiếu hụt khi triển khai dự án, Easy Solar còn cam kết hỗ trợ tư vấn các gói dịch vụ như bảo hiểm, đánh giá kỹ thuật, môi trường xã hội,… tạo nên một giải pháp tài chính đồng bộ, toàn diện.

Qua nền tảng EVN Solar (solar.evn.com.vn), người vay sẽ được sử dụng dịch vụ “Một cửa - Một chính sách”, với sự tham gia phối hợp của nhiều bên như tổ chức tín dụng, chủ nhà, nhà thầu, các đơn vị điện lực,… trên cùng một nền tảng hiện đại, thân thiện, tin cậy.

{keywords}
Hiện nay có hàng loạt chính sách thiết thực khuyến khích lắp điện mặt trời mái nhà (ảnh minh họa).

Nhìn chung, tiềm năng điện mặt trời mái nhà vẫn còn là rất lớn. Ngân hàng Thế giới dự đoán điện mặt trời mái nhà ở Việt Nam có thể đạt sản lượng là 13.000-15.000MWp. Còn các chuyên gia nhận định sản lượng điện khả thi là 5.000-6.000MWp với mái nhà “nhàn rỗi” ở Việt Nam.

Hệ thống năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà người dân mang lại nhiều lợi ích, như không tốn diện tích đất, giúp tăng cường chống nóng hiệu quả cho các công trình nhà ở, vừa tiết giảm chi phí tiền điện hàng tháng cho hộ gia đình, vừa thêm thu nhập khi bán lại lượng điện dư.

TP.HCM đi đầu trong cam kết ủng hộ điện mặt trời mái nhà

Trong chia sẻ mới đây, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), ông Bùi Trung Kiên cho biết, toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22kV trên địa bàn thành phố đều có thể đấu nối với các dự án điện mặt trời mái nhà. Đơn vị sẽ đấu nối lên lưới điện tất cả các dự án điện mặt trời mái nhà đã lắp đặt để giải tỏa công suất.

Các thông tin đều được công khai để người dân tiện tra cứu và tham khảo, bao gồm trình tự, thủ tục đăng ký thỏa thuận đấu nối, điều kiện thỏa thuận đấu nối hệ thống điện mặt trời mái nhà; danh sách các hệ thống đã vào vận hành; danh sách các trạm biến áp, đường dây chưa bị quá tải và lượng công suất còn khả năng đấu nối theo từng khu vực quận/huyện.

Bên cạnh đó, đối với các hệ thống điện mặt trời mái nhà đấu nối lưới trung áp, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị trực thuộc, trong vòng 2 ngày làm việc phải thực hiện xong thỏa thuận đấu nối với chủ đầu tư. Tổng công ty cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp các khu vực đầy, quá tải trong năm 2020.

Mới đây vào cuối tháng 10, UBND quận Phú Nhuận phối hợp với Công ty Điện lực Gia Định tổ chức Hội nghị “Ngành điện gắn bó với chính quyền địa phương, lắng nghe ý kiến nhân dân để hoàn thiện và phát triển”.

Trong hội nghị này, Giám đốc Công ty Điện lực Gia Định Trần Xuân Lâm đã nêu hiệu quả lợi ích của việc triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái và những chính sách khuyến khích phát triển dự án điện mặt trời nối lưới…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, ông Trần Quang Sang đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thuộc quận và UBND 15 phường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Gia Định, tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển hệ thống điện mặt trời nối lưới trên mái nhà, góp phần giảm tải áp lực đầu tư nguồn điện.

H.A.H

Phía Nam chiếm 60% tổng công suất điện mặt trời mái nhà

Phía Nam chiếm 60% tổng công suất điện mặt trời mái nhà

Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện nay công suất phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) ở phía nam chiếm trên 60% tổng công suất ĐMTMN của tập đoàn (1.142 MWp).