Sau khi thua kiện độc quyền bằng sáng chế, các công ty xe hơi và công ty công nghệ, bao gồm cả Tesla, Ford, Honda, Daimler AG, Intel, MediaTek đã hợp lực để kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) tìm kiếm một kháng cáo.

{keywords}

Vào tháng 1/2017, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã đệ đơn kiện Qualcomm, cáo buộc công ty này sử dụng các biện pháp chống cạnh tranh để đảm bảo độc quyền cung cấp thiết bị bán dẫn trong điện thoại di động và các sản phẩm khác. Qualcomm sẽ yêu cầu khách hàng ký thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế trước khi bán chip.

Vào tháng 5/2019, một thẩm phán đã ủng hộ FTC và ra phán quyết rằng Qualcomm cần phải thay đổi các phương thức cấp phép bằng sáng chế để chống độc quyền. Nhưng vào đầu tháng 8/2020, Tòa phúc thẩm đã lật lại phán quyết.

Về vấn đề này, Tesla, Intel và các công ty ô tô và công ty công nghệ khác đã tuyên bố trong một bức thư chung: “Nếu Qualcomm được phép độc quyền, phán quyết của Tòa án Tối cao có thể khuyến khích sự thống trị thị trường thông qua việc lạm dụng sự phát triển phối hợp của các tiêu chuẩn, do đó phá hoại toàn bộ hệ sinh thái ngành”.

Reuters cho biết, nhiều công ty xe hơi đang ngày càng đặt chip vào các phương tiện để kết nối với Internet, điều này đòi hỏi họ phải ký các thỏa thuận bằng sáng chế về các tiêu chuẩn như 5G. Các công ty ô tô trước đây đã phản đối rằng nếu Qualcomm thắng kiện, giá ô tô thông minh có thể tăng lên.

Apple cũng đã kiện Qualcomm vào tháng 1/2017, cáo buộc hãng đã tăng phí quá mức cho công nghệ đã được cấp bằng sáng chế. Qualcomm sau đó đã phản bác rằng Apple đã đánh cắp bí mật thương mại của mình. Cuối cùng, hai công ty đã đạt được thỏa thuận vào tháng 4/2019.

Điệp Lưu

Qualcomm thoát án chống độc quyền

Qualcomm thoát án chống độc quyền

Tòa án phúc thẩm ở Mỹ vừa gỡ bỏ lệnh yêu cầu Qualcomm thay đổi phương thức chia sẻ sản phẩm sở hữu trí tuệ, sau hơn một năm hãng sản xuất chip hàng đầu này kháng cáo.