Tuần trước, Washington đã áp đặt thêm các hạn chế mới trong nỗ lực làm chậm đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc. Theo đó, các công ty nước ngoài có xưởng đúc tại Đại lục sẽ phải có giấy phép bổ sung để nhập khẩu một số loại máy móc sản xuất vi xử lý nhất định vào thị trường này theo từng trường hợp cụ thể.

Ngày 13/10, TSMC, công ty đúc chip hàng đầu thế giới cho biết, đã đạt được thoả thuận miễn trừ thời hạn 1 năm nhập khẩu các thiết bị sản xuất chip cho nhà máy của hãng tại Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, phía Đông Trung Quốc.

TSMC là cái tên mới nhất được Mỹ miễn trừ cấm vận. (Ảnh: SCMP)

“Giấy phép 1 năm của Mỹ đối với việc nhập khẩu công cụ cho xưởng đúc tại Nam Kinh mà TSMC nhận được gồm cả cho quy trình 28mn và 16nm”, Wendell Huang, Giám đốc tài chính TSMC, cho hay.

Việc miễn trừ này cho phép công ty Đài Loan không bị gián đoạn hoạt động tại nhà máy của họ ở Nam Kinh, dù phần lớn cơ sở sản xuất vi xử lý tiên tiến nhất của TSMC vẫn đặt tại Đài Loan.

CEO TSMC C.Wei nói rằng, quy định mới “đặt ngưỡng kiểm soát với các đặc điểm kỹ thuật cao cấp, chủ yếu sử dụng trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo và siêu máy tính”. Theo lãnh đạo công ty đúc chip Đài Loan, phản hồi ban đầu của khách hàng cho thấy tác động từ quy định mới đến TSMC là “có thể kiểm soát được”.

“Chỉ những vi xử lý máy tính cao cấp nhất mới bị hạn chế. Chúng tôi ước tính con số này chiếm khoảng 0,4% doanh thu 2023 của TSMC hoặc cao nhất là 5% trong trường hợp xấu nhất”, công ty quản lý tài sản Alliance Bernstein cho biết.

Nhà máy đúc chip tại Nam Kinh của TSMC là xưởng đúc nước ngoài duy nhất đặt tại Trung Quốc vẫn sản xuất vi xử lý trên quy trình 16nm. Năm ngoái, chính quyền thành phố đã phê duyệt kế hoạch mở rộng quy mô nhà máy này, bất chấp một số ý kiến tẩy chay cho rằng quy trình 16 nm và 28 nm đã lỗi thời. Trong khi đó, TSMC đang xây dựng nhà máy đúc tiến trình 5 nm tại Mỹ. 

Mỹ đang thúc đẩy chiến lược hạn chế khả năng sản xuất chip của Trung Quốc với việc thuyết phục các đồng minh châu Á có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn tăng cường kiểm soát xuất khẩu linh kiện và máy móc ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, các hạn chế mới này có khả năng cắt đứt thị trường rộng lớn của các công ty vi xử lý.

Ngoài TSMC, ngày 12-13/10, gã khổng lồ chip nhớ SK Hynix và tập đoàn Samsung Electronic cũng lần lượt được cấp quy chế "ngoại lệ" trong 1 năm của Bộ Thương mại Mỹ để duy trì hoạt động tại Trung Quốc.

Thế Vinh (Theo SMCP, NikkeiAsia, Reuters)