Dựa vào 4 sản phẩm chính, Facebook đã trở thành "gã khổng lồ xã hội" trên thế giới. Tuy nhiên, vào ngày 19/3 theo giờ địa phương (rạng sáng thứ 7, giờ Hà Nội), các dịch vụ của Facebook đã bị gián đoạn, bao gồm cả nền tảng Facebook, Messenger, WhatsApp và Instagram.

Hàng loạt dịch vụ của Facebook bất ngờ bị gián đoạn trong sáng nay

Người dùng không thể truy cập vào các dịch vụ của Facebook vào lúc rạng sáng ngày 20/3

Người phát ngôn của Facebook cho biết, một số vấn đề kỹ thuật đã khiến người dùng tại nhiều quốc gia và khu vực gặp sự cố khi truy cập vào các dịch vụ. “Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này cho tất cả người dùng và bày tỏ lo lắng về sự bất tiện đã gây ra”. Đối với vấn đề kỹ thuật nào gây ra sự cố dịch vụ, Facebook không nói rõ.

Được biết, toàn bộ hệ thống Facebook đã “sập” vào lúc 1:30 chiều thứ Sáu, giờ miền Đông (2:30 sáng thứ 7, giờ Hà Nội) và kéo dài khoảng một giờ, sau đó sự cố đã được giải quyết. Down Detector, một tổ chức chuyên giám sát các dịch vụ Internet, cũng phát hiện ra rằng các dịch vụ mạng xã hội của Facebook không thể truy cập được. Trong số đó, chỉ tính riêng Instagram, đã có báo cáo về việc 100.000 người dùng bị gián đoạn dịch vụ trên khắp thế giới.

Mỗi dịch vụ trong số 4 dịch vụ xã hội chính của Facebook đều có hơn một tỷ người dùng đang hoạt động. Dữ liệu cho thấy công ty có 3,3 tỷ người dùng toàn cầu (một người dùng sẽ sử dụng nhiều sản phẩm của Facebook), tức là khoảng một nửa dân số trái đất. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Facebook vào năm ngoái, chuẩn bị loại bỏ các dịch vụ Instagram và WhatsApp được công ty mua lại trong quá khứ và vụ kiện vẫn đang tiếp diễn.

Trong một diễn biến liên quan, sáng ngày 20/3, CEO Mark Zuckerberg bất ngờ đứng về phía Apple khi lên tiếng ủng hộ chính sách bảo mật mới của “nhà Táo” về việc buộc các ứng dụng phải có được sự chấp thuận của người dùng trước khi theo dõi dữ liệu. Nhiều nhà phân tích nhận định, sự cố gián đoạn dịch vụ của Facebook có thể liên quan đến những thay đổi trên nền tảng để chuẩn bị cho việc Apple sắp ra mắt tính năng ATT.

Trước đó, chính Facebook đã nhiều lần kịch liệt lên án chính sách này và thậm chí còn đăng tải hàng loạt bài tiêu điểm trên một số đầu báo để công kích Apple. Vấn đề này bắt nguồn từ ID liên kết với các thiết bị Apple và các nhà quảng cáo như Facebook có thể sử dụng ID này để nhắm mục tiêu người dùng, cũng như theo dõi hiệu suất của quảng cáo. Nhưng trong hệ điều hành iOS 14, Apple sẽ chủ động hỏi người dùng liệu họ có đồng ý chia sẻ loại thông tin này với các nhà phát triển hay không.

Các nhà đầu tư lo lắng động thái này có thể làm suy yếu khả năng quảng cáo của Facebook, và cổ phiếu cũng yếu đi sau thông báo. Giám đốc tài chính Facebook Dave Wehner cho biết tại một cuộc họp đầu tháng này, “Tỷ lệ người dùng sẽ đồng ý chia sẻ là bao nhiêu, vẫn còn đó sự không chắc chắn rất lớn”. Ngoài ra, sự thay đổi chính sách này sẽ mang lại thách thức về nhiều mặt.

Tuy nhiên, bình luận mới đây nhất của ông chủ Facebook lại cho rằng: “Nếu những thay đổi của Apple có thể khuyến khích nhiều công ty thực hiện các hoạt động kinh doanh hơn trên nền tảng của chúng tôi, khiến họ khó tận dụng dữ liệu để tìm kiếm khách hàng bên ngoài Facebook, thì chúng tôi sẽ được hưởng lợi”.

Bình luận của Zuckerberg dường như làm suy yếu tác động có thể có đối với doanh thu của MXH này. CEO Mark Zuckerberg cũng cho biết đã chuẩn bị để đáp ứng với những thay đổi về quyền riêng tư của Apple và đã tung ra các sản phẩm kinh doanh bổ sung như Cửa hàng Facebook và Cửa hàng Instagram.

Những sản phẩm này cho phép nhà bán lẻ sử dụng các công cụ back-end của Facebook để liệt kê danh mục sản phẩm và bán trực tiếp thông qua mạng xã hội. Ryan Jacob, một nhà quản lý quỹ của Jacob Internet Fund, công ty nắm giữ cổ phiếu Facebook, cho biết: "Facebook thường phóng đại những thách thức hơn là đánh giá thấp chúng. Nếu họ nói nó giống như một sự giảm thiểu hơn là một trở ngại, thì đó có thể là nguồn cảm hứng".

“Điều này cho thấy nền tảng của Facebook vẫn có đủ lựa chọn trong vài năm tới để tiếp tục đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng”, các chuyên gia từ Morgan Stanley đưa ra nhận định dựa trên tiềm năng của Facebook trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Phong Vũ

Cách tiếp cận mới cho mạng xã hội Việt Nam

Cách tiếp cận mới cho mạng xã hội Việt Nam

“Các mạng xã hội Việt Nam thế hệ mới phải là sản phẩm của làn sóng Internet thứ ba, cam kết hợp tác và chia sẻ lợi ích với người dùng, phát triển đồng hành với lợi ích của người dùng."