Bạn đã bao giờ tải một ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên điện thoại Androidcủa mình chưa? Chắc hẳn là rồi và chắc chắn là nhiều người đã từng tải các ứng dụng xuống điện thoại Android. Nhưng, bạn cần kiểm tra xem ứng dụng đó đến từ đâu và có trong danh sách những ứng dụng gian lận không. Bởi vì, theo phát hiện của hãng bảo mật Trend Micro, một loạt ứng dụng Android đang được ngụy trang thành các ứng dụng và trò chơi chỉnh sửa ảnh để phục vụ quảng cáo là một phần của các kế hoạch lừa đảo.

Theo Trend Micro, họ đã tìm thấy 85 ứng dụng trên Google Play nằm trong diện “ứng dụng giả mạo” này. Các ứng dụng đã được tải xuống hơn 8 triệu lần, nhưng giờ đây đã bị xóa khỏi Cửa hàng Google Play.

Thông thường, các quảng cáo sẽ chạy trên thiết bị người dùng - và trong khi làm như vậy, nó sẽ âm thầm, vô hình phục vụ các quảng cáo khác trong nền và nhấp vào những quảng cáo đó mà người dùng không hề biết hoặc không hề có sự đồng ý. Kết quả là doanh thu quảng cáo sẽ được tạo ra. Các ứng dụng thậm chí tự bảo vệ khỏi bị xóa khỏi thiết bị; họ sẽ giữ một bản ghi khi chúng được cài đặt và nằm im trong nửa giờ. Sau đó, ứng dụng sẽ ẩn biểu tượng màn hình chính và tạo một lối tắt trên màn hình chính, nghĩa là nếu người dùng cố gắng gỡ cài đặt ứng dụng, thay vào đó họ sẽ chỉ là xóa phím tắt.

Như đã đề cập, các ứng dụng này đã bị xóa khỏi Cửa hàng Google Play, do đó, người dùng không thể tải xuống nữa. Song nếu bạn có ứng dụng trên điện thoại, bạn có thể gỡ cài đặt ứng dụng bằng cách truy cập Cài đặt> Ứng dụng & Thông báo> Xem tất cả các ứng dụng, sau đó nhấn vào ứng dụng và nhấn nút gỡ cài đặt. Ở đây, ngay cả các ứng dụng ẩn cũng được hiển thị.

Hoặc bạn có thể xem danh sách các ứng dụng “phạm tội” sau, để xem có ứng dụng nào mà bạn đã tải về hay không:

Super Selfie

Cos Camera

Pop Camera

One Stroke Line Puzzle

Background Eraser

Meet Camera

Pixel Blur

Hi Music Play

One Line Stroke

Beautiful House

Blur Photo Editor

Stylish Camera

Face Camera

Beauty Camera

Magic Camera

Super Selfiecam

Owl Camera

Seals Camera

Selfie Artifact

Selfie Camera

Toy Smash

Color House

Fast Blur

Date Stamp Camera

Find Differences

Charm Camera

Cherry Camera

PIC Eraser

Sweet Selfie

Toy Story

Blur Camera

Sweet Camera

Photo Background Eraser

Selfie Dog

Smart File Manager

Easy Camera Pro

Connect Together

Toy Blast

HD Video Player

Draw 1 Line

Fancy Camera

Panda Camera

One Stroke Drawing

One Touch Draw

Background Changer

QR Code Scanner

Quick Blur

Blur Master

Checkers box

Face Camera

Fashion Camera

Perfect Camera

Easy Camera

Mirth Cam

361 Camera

One-line draw puzzle stroke

Super Camera

Connect Smash

Jelly Crush

Video Cut