Foxconn, hãng lắp ráp iPhone cho Apple, đang tự động hóa hàng loạt khâu sản xuất khiến hàng nghìn công nhân mất việc làm.

{keywords}

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với  báo chí, Dai Jia-peng, tổng giám đốc Ủy ban Phát triển Công nghệ Tự động hóa của Foxconn, cho biết, công ty đặt mục tiêu sẽ tự động toàn bộ các nhà máy lắp ráp ở cả ba khâu.

Khâu đầu tiên là nhà máy được trang bị robot tại các trạm cá nhân. Robot này sẽ xử lý các công việc quá nguy hiểm cho con người hoặc những thứ đơn giản mà con người không muốn làm. 

Giai đoạn thứ hai là triển khai robot cho toàn dây chuyền sản xuất. Giai đoạn thứ ba chỉ cần một lượng nhỏ nhân công tại các vị trí như hậu cần, giám sát và kiểm tra chất lượng. 

Hiện tại, một số nhà máy của Foxconn đã chuyển sang giai đoạn tự động hóa hoàn toàn. Điều đó có nghĩa các nhà máy này đã chuyển sang giai đoạn thứ ba. 

Các nhà máy Foxconn tại các thành phố Trung Quốc như Thành Đô, Thâm Quyến và Trịnh Trâu đã sang giai đoạn thứ hai hoặc thứ ba. Một nửa lượng iPhone làm ra là được lắp ráp tại nhà máy Trịnh Trâu. Trước đây, chỉ có dây chuyền CNC được tự động hóa hoàn toàn. 

Foxconn hiện đã triển khai khoảng 40.000 robot tự động, đa phần là robot nhà máy nhưng cũng có nhiều robot hiện đại, có khả năng thực hiện các công việc phức tạp và khéo léo kiểu như robot trong ngành y tế. 

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)