Facebook vừa cho biết họ nhận được hơn 1 triệu báo cáo vi phạm mỗi ngày của người dùng mạng xã hội này, chủ yếu là các phát ngôn không thích hợp, chửi rủa hoặc có lời nói chống lại người khác.

{keywords}

"Bạn có thể phê phán một tổ chức, tôn giáo nào đó hoặc có thể tham gia vào các cuộc thảo luận chính trị, nhưng bạn không thể vượt rào bằng cách có lời nói tấn công một cá nhân hoặc một nhóm người chỉ vì họ khác biệt", Monika Bickert, trưởng bộ phận quản lý chính sách của Facebook, cho biết.

Tuy nhiên, Monika Bickert cũng thừa nhận rằng việc áp dụng chính sách phạt với những trường hợp trên là rất khó bởi có tới 80% người dùng Facebook nằm ngoài Mỹ, và đôi khi họ có những quan điểm khác biệt về nội dung gây rối hoặc mang tính chất đe dọa.

Các báo cáo vi phạm sẽ được nhân viên có đào tạo của Facebook xử lý. Monika Bickert thường nhận được câu hỏi tại sao mạng xã hội này lại không duy trì cơ chế kỹ thuật để chủ động xử lý các phát biểu gây rối. "Đó là vấn đề ngữ cảnh, và nó phải do con người giải quyết", Monika Bickert giải thích. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận một ngày nào đó cơ chế tự động sẽ đóng vai trò lớn hơn trong giải quyết vấn đề này.

Monika Bickert cho biết số lượng báo cáo vi phạm ngày càng tăng lên sau khi Facebook cho phép người dùng có thể báo cáo từ nhiều thiết bị khác nhau. Facebook cho biết họ dựa trên một số quy định và luật về tự do ngôn luận để gỡ bỏ những phát biểu vi phạm.

Nguyễn Minh