Các hãng công nghệ có xu hướng phá hủy thiết bị lưu trữ ngay khi chúng có vẻ lỗi thời hoặc lo ngại rò rỉ dữ liệu. Theo các chuyên gia, hành vi này vô cùng lãng phí vì dữ liệu có thể xóa một cách an toàn và thiết bị đều tái sử dụng được.

Bài báo trên Financial Times chỉ ra, quy trình tiêu chuẩn của các doanh nghiệp công nghệ là phá hủy máy chủ và ổ cứng mỗi vài năm thay vì xóa dữ liệu và bán chúng cho người khác. Nó ảnh hưởng xấu đến hành tinh của chúng ta.

Ổ cứng lưu trữ dữ liệu bị nghiền nát. (Ảnh: Financial Times)

Amazon, Microsoft hay Google đều nâng cấp phần cứng lưu trữ mỗi 4 hoặc 5 năm. Họ, cùng với các ngân hàng, cơ quan chính phủ, cảnh sát, tiêu hủy hàng chục triệu thiết bị mỗi năm vì nếu dữ liệu bị lộ lọt, dù chỉ một lượng nhỏ, cũng dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng. Rò rỉ dữ liệu sẽ khiến các nhà quản lý giận dữ và làm xói mòn lòng tin của khách hàng.

Chẳng hạn, tháng trước, Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ phạt Morgan Stanley 35 triệu USD vì đấu giá hàng ngàn ổ cứng trước khi xóa dữ liệu, làm lộ dữ liệu của hàng triệu khách hàng. Dù không có dấu hiệu cho thấy người dùng bị tổn hại, nhiều công ty – đặc biệt là những hãng điều hành dịch vụ đám mây – sẽ không muốn chịu số phận như vậy.

Một số tổ chức cho rằng phá hủy các phần cứng lỗi thời là thân thiện với môi trường, nhưng có người nghĩ khác. Liên quan đến rác thải điện tử, các vấn đề tái chế và sử dụng năng lượng phức tạp hơn những gì vẫn hiển hiện.

Các hãng thường nâng cấp phần cứng mới vì nó tiết kiệm năng lượng hơn, dẫn đến phát thải carbon thấp hơn. Tuy nhiên, hầu hết khí thải carbon công nghệ xuất phát từ sản xuất thay vì vận hành. Các nhà nghiên cứu của Đại học Wisconsin-Madison và Đại học Harvard đều có kết luận tương tự.

Doanh nghiệp có thể nghĩ phá hủy là cách duy nhất bảo đảm an toàn dữ liệu, song theo các chuyên gia, đây là lựa chọn không cần thiết. Nhiều ổ cứng và máy chủ có thể tiếp tục sử dụng trong nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ. Rủi ro kẻ xấu khôi phục dữ liệu từ các thiết bị “second-hand” bằng phần mềm cũng không cao. Google và Microsoft cho biết họ đã bắt đầu sử dụng các máy chủ tái chế, song phá hủy vẫn là quy trình tiêu chuẩn với ổ cứng.

Du Lam (Theo TechSpot)