Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4/2020 đối với các tỉnh thành có nguy cơ lây lan cao. Do đó, các nhà máy sản xuất ô tô, xe máy cũng như các hoạt động thương mại tại nhiều tỉnh, thành vẫn chưa thể trở lại.

Ngay sau thông tin kéo dài thời gian cách ly xã hội được quyết định chính thức, phía Honda Việt Nam cho biết sẽ kéo dài thời gian tạm dừng các hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam. Đại diện Honda Việt Nam cho biết: “Mặc dù tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nam là nơi có các nhà máy không nằm trong nhóm có nguy cơ lây lan cao nhưng Honda Việt Nam vẫn quyết định kéo dài thời gian tạm dừng sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước đến ngày 22/4/2020”.

Honda cho rằng quyết định này đưa ra dựa trên sự cẩn thận cân nhắc số lượng các công nhân viên và các nhà cung cấp của Công ty đến từ khu vực có nguy cơ lây lan cao, đặc biệt là Hà Nội. Đồng thời, việc hoạt động trở lại có thể sẽ phụ thuộc tình hình dịch bệnh chung và Chỉ thị của Chính phủ.

Phía Hyundai Thành Công cũng cho biết sẽ tạm dừng sản xuất tại các nhà máy ở Ninh Bình thêm một tuần nữa, trong bối cảnh dịch bệnh.

Sau 2 tuần gián đoạn, ngoại trừ Thaco, hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô, xe máy của hầu hết các thương hiệu tại Việt Nam vẫn chưa thể trở lại để hạn chế các ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong khi đó, nhà máy VinFast vẫn hoạt động, nhưng là để tập trung chuẩn bị cho việc sản xuất các loại máy thở và máy đo thân nhiệt theo yêu cầu từ Tập đoàn. Đại diện hãng này cũng cho biết mẫu máy thở đầu tiên do Vingroup sản xuất đã được chuyển tới Bộ Y tế để thẩm định và đang trong thời gian chờ đợi để sản xuất hàng loạt tại các nhà máy VinFast và VinSmart.

Đại diện các hãng xe đều cho biết chưa thể nói trước về thời gian hoạt động trở lại vì sẽ phải phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh cũng như các quyết sách từ Chính phủ.

Dịch bệnh đã ảnh hưởng mạnh tới thị trường ô tô. Thống kê của VAMA cho thấy, hầu hết các thương hiệu ô tô đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Cụ thể, trong tháng 3, doanh số của Ford Việt Nam sụt giảm 48%, Toyota giảm 28%, Lexus giảm 45%, Mazda giảm 49%, Nissan giảm tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái…

Đại diện một hãng xe dự báo tình hình doanh số tháng 4 cũng như các tháng tiếp theo sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn. Trong khi đó, phía VAMA cũng dự báo nhu cầu thị trường trong năm nay có thể giảm tới 15% so với dự báo trước đó do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa sụt giảm mạnh vid dịch bệnh kéo dài. Đó là chưa kể đến hoạt động dịch vụ, sửa chữa xe đã giảm khoảng 30-40% và dự báo về lâu dài có thể giảm mạnh tới 60-70% nếu tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.