Xe bán tải Mazda BT-50. Ảnh: Mazda Việt Nam

Kể từ 10/4, phí trước bạ của các dòng xe bán tải chính thức tăng lên. Theo quy định mới, lệ phí trước bạ của các xe bán tải (pick-up) và ô tô tải Van sẽ có mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Với quy định này, phí trước bạ của xe bán tải và xe Van sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay. Cụ thể, phí trước bạ xe bán tải 2019 sẽ tăng lên thành 6 - 7,2%. Trong đó, mức 7,2% áp dụng tại Hà Nội. Với mức tăng này, mức phí trước bạ tăng gấp 3 lần so với mức 2% trước đó. Tại Hà Nội mức tăng so với trước là khoảng 3,6 lần.

Phí trước bạ tăng khiến cho dòng xe bán tải và xe Van trở nên kén khách hơn khi chi phí để sở hữu xe tăng thêm đáng kể nhưng lại bị hạn chế về niên hạn sử dụng. Để tăng thêm sức hấp dẫn cho các mẫu xe này, các hãng xe và đại lý đều gia tăng các hình thức khuyến mại hay bù phí trước bạ cho các mẫu xe bán tải. 

Trong tháng 4, Nissan Việt Nam công bố hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng mua xe bán tải Navara. Theo đó, từ 15/4, khách hàng mua xe sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng khi mua Nissan Navara EL và 25 triệu đồng cho Nissan Navara VL.

Trong khi đó, nhà phân phối Mazda tại Việt Nam cũng cho biết sẽ hỗ trợ cho khách hàng mua Mazda BT-50. Theo đó, phía Thaco cho biết, để chia sẻ với khách hàng đang muốn sở hữu Mazda BT-50, Mazda Việt Nam sẽ tặng 50% phí trước bạ cho tất cả khách hàng mua xe BT-50 đến hết ngày 30/4. Mức hỗ trợ vào khoảng 20 - 30 triệu đồng tùy phiên bản và tùy từng địa phương.

Ngoài việc chia sẻ phí trước bạ, Mazda Việt Nam còn tặng khách hàng mua Mazda BT-50 gói phụ kiện giá trị rất cần thiết khi sử dụng xe như Bedliner - lót thùng sau, túi cứu hộ, DVD tích hợp định vị GPS tùy phiên bản. 

Mặc dù Ford Ranger không được hưởng ưu đãi từ Ford Việt Nam nhưng tại nhiều đại lý Ford, mẫu xe bán tải này cũng đang được giảm giá từ 20 - 30 triệu đồng tùy theo từng đại lý. Đây được xem là mức chi phí đáng kể bù vào phần phí trước bạ tăng thêm khi khách hàng mua xe.

Việc tăng phí trước bạ đã khiến cho phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam xáo động không nhỏ. Điển hình là việc nhập khẩu xe tăng đột biến để chạy phí trước bạ hay việc bán chênh giá tại các đại lý trước khi mức phí mới được áp dụng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của quản lý bán hàng tại một đại lý thì phân khúc này sẽ vẫn ổn định: Xe bán tải là dòng xe khá đặc thù do đó, khách hàng có nhu cầu sử dụng sẽ vẫn tìm mua dòng xe này. Thêm đó, các dòng xe bán tải hiện nay đã có những trang bị tốt không thua kém gì các mẫu xe SUV trên thị trường. Điều này cũng làm cho các dòng xe bán tải ngày nay có sức hấp dẫn đáng kể, vị này chia sẻ.