Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav, hôm 22/3 cho biết lô hàng Bphone đầu tiên đã được xuất sang châu Âu. Smartphone của Bkav nhắm vào thị trường khá đặc thù: điện thoại chuyên dụng về an ninh. Ông Quảng còn hé mở hy vọng tương lai một nguyên thủ châu Âu sử dụng điện thoại Việt Nam.

Trước đó, Bkav từng khẳng định đã bán Bphone sang Dubai và Myanmar. Vsmart, một thương hiệu smartphone Việt Nam khác, cũng đã có sản phẩm hiện diện ở châu Âu, Mỹ.

Trước khi Bphone và Vsmart vươn ra thị trường toàn cầu, có một thương hiệu đã đặt những dấu mốc đầu tiên của điện thoại Việt ra thế giới cách đây 3 năm.

Mobiistar: Đi để trở về

Khoảng tháng 5/2018, ông Ngô Nguyên Kha - CEO hãng điện thoại Mobiistar - khoe tấm ảnh các đồng sự tại một văn phòng ở Ấn Độ. Thời điểm đó, ông Kha khẳng định lập văn phòng tại đất nước tỷ dân. Ấn Độ sẽ là thị trường đầu tiên trong hành trình Mobiistar vươn ra thế giới.

Là hãng điện thoại Việt đầu tiên mở văn phòng ở nước ngoài, Mobiistar thời điểm đó tung ra thị trường các smartphone giá rẻ, tập trung vào camera selfie. Với tiềm lực vừa đủ, công ty ban đầu bán sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử, học theo cách làm của Xiaomi để cạnh tranh với những đối thủ mạnh tại thị trường thời điểm đó gồm Xiaomi, Oppo, Samsung.

{keywords}
Mobiistar giới thiệu smartphone ở thị trường Ấn Độ vào năm 2018.

Ở thị trường trong nước, mặc dù vẫn hiện diện trên các kênh bán lẻ, nhưng hãng điện thoại Việt lâu đời bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các thương hiệu Trung Quốc. Ông Kha từng dùng câu nói “đi để trở về”, mô tả cách Mobiistar thâm nhập thị trường nước ngoài, sau đó tiếp tục trở về củng cố vị thế của hãng tại Việt Nam.

Ông Kha, một người hoạt động lâu năm trong ngành điện thoại Việt, năm 2018 sang ở hẳn Ấn Độ, xây dựng kế hoạch phát triển thị trường. Công ty đã có vài lần ra mắt sản phẩm tại đây, bán máy trên kênh thương mại điện tử, đồng thời xây dựng đội ngũ và hệ thống bảo hành. 

Tuy vậy, khoảng một năm sau, khoảng giữa năm 2019, Mobiistar tuyên bố rút khỏi thị trường này. Nguyên nhân do V-Sun, đối tác sản xuất và một nhà đầu tư của Mobiistar, tuyên bố phá sản. Kể từ thời điểm đó, Mobiistar dần mất hút khỏi Việt Nam.

Kế hoạch vươn ra quốc tế của Mobiistar không thành nhưng tạo tiền đề để người dùng và doanh nhân Việt nhìn thấy smartphone thương hiệu Việt từng bán ở nước ngoài.

Vsmart và Bphone nối gót

Mobiistar dù là thương hiệu Việt nhưng gia công sản phẩm ở nước ngoài. Trong khi đó, Vsmart và Bphone lại có nhà máy sản xuất trong nước, thuần Việt hơn.

Vsmart là một trường hợp đặc biệt khi tung ra 4 mẫu smartphone đầu tiên vào tháng 12/2018 nhưng sau đó đã nhanh chóng tiến ra thị trường nước ngoài, và hiện trong top 5 hãng smartphone lớn nhất tại Việt Nam.

Vào tháng 7/2018, VinSmart tuyên bố mua 51% cổ phần hãng công nghệ BQ (Tây Ban Nha) sau đó nhanh chóng mở nhà máy để sản xuất smartphone, tung 4 mẫu máy ra thị trường Việt Nam.

Chỉ 4 tháng sau khi chính thức ra mắt người dùng trong nước, điện thoại Vsmart lần đầu xuất ngoại với việc hiện diện ở Tây Ban Nha vào tháng 3/2019.

{keywords}
Điện thoại Vsmart trong sự kiện ra mắt tại Tây Ban Nha năm 2019.

Cuối tháng 5 cùng năm, Vsmart tiến sang Myanmar, với việc hợp tác với các đối tác nội địa và nhà mạng Mytel (Viettel).

Đến tháng 10, thông qua TFN Trading, Vsmart có mặt tại Nga - quốc gia thứ 3 ngoài thị trường Việt Nam.

Vào đầu năm nay, Vsmart có bước tiến lớn khi thâm nhập thành công thị trường Mỹ - vốn có yêu cầu cao với các sản phẩm công nghệ viễn thông. Ba mẫu máy của VinSmart sản xuất cho AT&T được bán tại cửa hàng các nhà mạng này và một số siêu thị Walmart. Giá bán những mẫu này từ 39 USD đến 89 USD. 

Hãng điện thoại Việt thuộc sở hữu của VinGroup còn hé lộ ý định sản xuất điện thoại 5G cho thị trường Mỹ.

Cùng lúc Vsmart tiến vào Myanmar, Bkav cũng mở bán sản phẩm tại quốc gia này. Vào tháng 5/2019, Bphone 3 được phân phối tại Myanmar thông qua nhà mạng Mytel.

Trước đó, tại thời điểm ra mắt Bphone 2017, đại diện Bkav cho biết có khả năng bán Bphone Gold ở Dubai, song đến nay vẫn chưa thấy thông tin chính thức về việc này.

Hải Đăng

Nguyên thủ châu Âu có thể sẽ sử dụng smartphone Việt

Nguyên thủ châu Âu có thể sẽ sử dụng smartphone Việt

Trên Facebook cá nhân, ông Nguyễn Tử Quảng - CEO Bkav - cho biết lô hàng Bphone đầu tiên đã xuất sang một nước châu Âu. Tương lai có thể một nguyên thủ châu Âu sẽ dùng điện thoại Việt.