Đại dịch Covid-19 kéo đến khiến nhiều cá nhân và doanh nghiệp lao đao song cũng tạo ra nhiều tỷ phú mới cho thế giới, Forrest Li là một trong số đó.

Gã cuồng game được khai sáng và những bước đi đầu trên hành trình khởi nghiệp

Forrest Li tên thật là Lý Tiểu Đông, sinh năm 1977 tại Thiên Tân, Trung Quốc. Ông theo học ngành kỹ thuật tại đại học Shanghai Jiaotong. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho Motorola Solutions Inc. và Corning Inc. ở Trung Quốc, trước khi học thêm MBA tại Đại học Stanford, Mỹ.

Khi còn là sinh viên,Li vốn là một "con nghiện" game. Trong mắt bạn bè đại học, ông là gã lập dị, đắm chìm trong game thâu đêm tại một quán cafe internet. Tuy nhiên, cuộc sống của Li đã thay đổi sau khi đến dự lễ tốt nghiệp của bạn gái - người sau này là vợ ông, tại Đại học Stanford vào năm 2005. Tại đây, ông đã nghe bài diễn văn bất hủ của Steve Jobs với câu nói nổi tiếng "Stay hungry, stay foolish" (Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ).

Chính những từ ngữ ngắn gọn, súc tích này đã thôi thúc Li phải theo đuổi giấc mơ của chính mình. Chia sẻ với Bloomberg, ông cho biết: "Bài phát biểu đó đã trở thành động lực giúp tôi có đủ dũng cảm để làm những việc bây giờ". Thậm chí, ông đã nghe đi, nghe lại bài phát biểu hùng hồn ấy 3 lần mỗi ngày trong suốt một tháng trời.

Hành trình từ kẻ “nghiện” game được khai sáng bằng 1 câu nói tới ông chủ Shopee của tỷ phú Lý Tiểu Đông: Thời thế tạo anh hùng! - Ảnh 1.

Ảnh: Forbes

Như được khai sáng, sau khi tốt nghiệp MBA tại đây, ông và vợ đã chuyển tới Singapore để lập nghiệp. Ông làm việc cho MTV Network, rồi khởi nghiệp với công ty đầu tay GG Game.Thật không may, GG không thành công vì nắm bắt sai xu hướng. Dù phải trải qua giai đoạn suy thoái kinh tế tồi tệ, song không nản lòng, đến năm 2009, ông cùng 2 cộng sự khác đã sáng lập nên Garena – tên viết tắt của Global Arena.

Con đường thành công đến với Li chẳng dễ dàng khi mà Garena ở giai đoạn đầu vận hành không suôn sẻ. Ông cho biết nhóm lãnh đạo công ty đã phải sử dụng tiền túi, thậm chí vay mượn của người nhà và bạn bè để đầu tư. Không phụ công người, thành công đầu tiên đến với Garena là mảng game online khi tung ra thị trường tựa game đình đám Free Fire thu về nhiều kỷ lục ấn tượng.

Cũng nhờ thành công từ lĩnh vực này, Garena thu hút đầu tư từ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Được Tencent hậu thuẫn, năm 2017 Garena đổi tên thành thành Sea Group mang tham vọng bành trướng tầm khu vực, mở rộng hoạt động sang thanh toán trực tuyến, bán lẻ. Dù vậy, Forrest Li vẫn giữ cái tên Garena cho mảng game và giải trí kỹ thuật số.

Đối đầu với con hổ Alibaba ở Đông Nam Á, từng bước trở thành tỷ phú

Song song với việc phát triển mảng game, năm 2015, ông Li đã sáng lập nền tảng thương mại điện tử Shopee khi nhận thấy tiềm năng thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Mặc dù chân ướt, chân ráo bước vào thị trường nhưng Shopee không hề yếu thế mà nhanh chóng vượt qua các đối thủ tầm cỡ tại khu vực vì chiến lược đúng đắn.

Nắm trọn lợi thế của kẻ đến sau, Shopee có thể quan sát được toàn bộ thị trường, hiểu rõ xu thế và biết cần phải làm gì khác biệt hoặc tốt hơn. Theo đó, hầu hết các sàn thương mại điện tử vào thời điểm đó đều tập trung vào các trang web, trong khi Shopee muốn cung cấp nền tảng di động, lấy ứng dụng làm trọng tâm.

Hành trình từ kẻ “nghiện” game được khai sáng bằng 1 câu nói tới ông chủ Shopee của tỷ phú Lý Tiểu Đông: Thời thế tạo anh hùng! - Ảnh 2.

Ảnh: businesstimes.com.sg

Cuộc đối đầu giữa Alibaba và Shopee diễn ra sớm khi "con hổ" của tỷ phú Jack Ma này liên tục mở rộng ảnh hưởng bằng cách mua lại hệ thống Lazada trong khu vực Đông Nam Á, và tập trung vào phát triển hạ tầng, kho bãi cho việc vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới. Trong khi đó, Shopee áp dụng chiến lược quan trọng là "đánh chiếm" thị trường nước ngoài bằng cách địa phương hóa và tùy chỉnh ứng dụng với các khu vực cụ thể. Kế hoạch của Li là huy động kho chứa từ các đối tác để tiếp cận nhanh với đối tác.

Theo báo cáo của iPrice và SimilarWeb, năm 2020, Shopee trở thành sàn thương mại có lượng truy cập website trung bình cao nhất khu vực. Còn thống kê của App Annie cũng cho thấy Shopee là ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều thứ 2 trên toàn cầu.

Thành công ở nhiều lĩnh vực, Sea hiện là tập đoàn công nghệ có định giá cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đại dịch kéo đến tiếp tục thúc đẩy như cầu thương mại điện tử và giải trí kỹ thuật số trên khắp Đông Nam Á, giúp doanh thu của Sea trong năm 2020 tăng mạnh 159% đạt mốc 2,3 tỷ USD.

Trước đó vào năm 2018, tài sản ròng của Forrest Li là 738 triệu USD, xếp thứ 42 trong số 50 người giàu nhất Singapore năm đó. Tuy nhiên chỉ 3 năm sau đó, ông đã thêm 18 tỷ USD vào khối tài sản của mình và trở thành tỷ phú giàu nhất đảo quốc sư tử. Không chỉ Forrest Li trở thành tỷ phú mà 2 người sáng lập Sea với ông cũng cũng trở nên giàu có: Giám đốc điều hành Gang Ye sở hữu khối tài sản 10,8 tỷ USD và David Chen sở hữu 3,6 tỷ USD.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Chỉ với chiêu đơn giản, Shopee đã đo ván Lazada trên sàn điện tử

Chỉ với chiêu đơn giản, Shopee đã đo ván Lazada trên sàn điện tử

Một số người bán tại Đông Nam Á cho biết, người dùng thích mua hàng trên Shopee hơn các sàn khác chỉ vì sàn thương mại điện tử này miễn phí vận chuyển.