Những người quan tâm đến công nghệ Blockchain và lĩnh vực tiền mã hóa sẽ không xa lạ với Sam Bankman - Fried, nhà sáng lập kiêm CEO của sàn giao dịch FTX. Sam Bankman - Fried đồng thời cũng là giám đốc Alameda Research - một trong những quỹ đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất thị trường crypto. 

Sam Bankman-Fried sinh ngày 6/3/1992 trong một gia đình người Do Thái tại California (Mỹ). Anh là con trai của Barbara Fried và Joseph Bankman, 2 vị giáo sư trường Luật Stanford. Sam Bankman - Fried lấy bằng Cử nhân ngành Vật lý tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) vào năm 2014. 

Sam Bankman - Fried, nhà sáng lập đồng thời là CEO của sàn giao dịch FTX. 

Làn sóng Bitcoin bùng nổ lần đầu tiên vào năm 2017. Ở thời điểm đó, Sam Bankman - Fried (hay Sam “xoăn”) biết rất ít về tiền điện tử. Thế nhưng, Sam đã nhận ra cơ hội kinh doanh khi chứng kiến sự chênh lệch giá Bitcoin giữa 2 thị trường Mỹ và Nhật Bản.

Đây cũng là ý tưởng để Sam thành lập quỹ đầu tư Alameda Research. Ở giai đoạn đầu, Alameda Research chỉ đơn giản là mua Bitcoin giá rẻ ở Mỹ, sau đó bán lại với giá cao ở Nhật. 

Nhận thấy một số “nỗi đau” của thị trường, đến năm 2019, Sam thành lập sàn giao dịch tiền mã hóa FTX. Quyết định này sau đó đã tạo nên tên tuổi của Sam “xoăn” và biến anh trở thành một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường tiền mã hóa.

Ở thời điểm tháng 1/2022, sàn giao dịch FTX của Sam đã huy động được 400 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C, với mức định giá lên tới 32 tỷ USD. 

Với việc FTX vươn lên trở thành sàn giao dịch tiền mã hóa thứ 2 thế giới và thứ 1 tại Mỹ, có những thời điểm, tổng tài sản ròng của Sam Bankman-Fried có lúc vượt mốc 17 tỷ USD. Số tiền khổng lồ này biến Sam trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi giàu nhất thế giới (xếp hạng 41 theo danh sách cập nhật ngày 27/9/2022 của Forbes). 

Sam Bankman - Fried từng là tỷ phú tự thân thành công nhất ở độ tuổi của mình. 

Đang đứng trên đỉnh cao danh vọng, thế nhưng Sam Bankman - Fried đã bị dội một “gáo nước lạnh” khi tài sản của vị tỷ phú này bốc hơi nhanh chóng chỉ sau chưa đến một tuần. 

Sàn giao dịch FTX đã bị mất thanh khoản do đứng trước áp lực rút tiền quá lớn từ phía người dùng. Nguyên nhân của sự cố này đến từ những căng thẳng giữa FTX và Binance - sàn giao dịch tiền mã hóa số 1 thế giới.

Mối quan hệ bất hòa này bắt đầu thể hiện rõ khi CEO Binance - Changpeng Zhao (CZ) thông báo muốn bán hết 2,1 tỷ USD các đồng tiền mã hóa FTT và BUSD do nghi vấn CEO FTX - Sam Bankman-Fried (SBF) “chơi xấu". 

Theo đó, CZ đặt nghi vấn về tính minh bạch của FTX trong việc quản lý tiền của những người giao dịch trên sàn. Lùm xùm này dẫn đến việc ồ ạt rút tiền của người dùng FTX và khiến số phận sàn giao dịch tiền số từng lớn thứ 2 thế giới rơi vào tình cảnh mù mịt. 

Trận chiến tranh giành ảnh hưởng giữa CZ và Sam Bankman - Fried được xem là nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự sụp đổ của đế chế FTX. 

Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ ngày 8/11/2022 đã khiến FTX mất khả năng thanh khoản. Bốn ngày sau đó, Sam Bankman - Fried đệ đơn từ chức và sàn giao dịch FTX tuyên bố phá sản

Chỉ trong vòng chưa đến một tuần, giá trị tài sản của CEO 9x đã tụt giảm mạnh, đồng thời đá văng Sam “xoăn” khỏi danh sách các tỷ phú. Trong hồ sơ phá sản dài 23 trang do CNBC công bố, FTX cho biết họ có hơn 100.000 chủ nợ, với tổng các khoản nợ lên tới hàng chục tỷ USD.

Chưa dừng lại ở đây, sự sụp đổ nhanh chóng của đế chế tỷ USD - FTX còn gây ra tâm lý hoảng loạn cho khắp thị trường và khiến cả ngành công nghiệp Blockchain chao đảo. Đây cũng là thời điểm niềm tin của người dùng vào giá trị của Bitcoin và tiền mã hoá ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. 

Trọng Đạt