Hào quang trên YouTube - cạm bẫy huỷ hoại cuộc đời bất kỳ ai

Nhiều YouTuber nổi tiếng chỉ biết đắm chìm vào cuộc sống trên mạng, nuôi dưỡng "cỗ máy khen ngợi" rồi sa vào vũng lầy, nhấn chìm các mối quan hệ ngoài đời thực.

Hao quang tren YouTube - cam bay huy hoai cuoc doi bat ky ai hinh anh 1

Hao quang tren YouTube - cam bay huy hoai cuoc doi bat ky ai hinh anh 2
Hao quang tren YouTube - cam bay huy hoai cuoc doi bat ky ai hinh anh 3

Tim Schmoyer

Chuyên gia truyền thông

  • Twitter
  • LinkedIn
  • Website

Tim Schmoyer là chuyên gia tư vấn truyền thông, đang sống và làm việc tại thành phố Cincinnati (bang Ohio, Mỹ). Schmoyer tập trung nghiên cứu về những mặt tối của YouTube. Anh cũng sở hữu một kênh YouTube chia sẻ về khoảnh khắc gia đình và cách nuôi dạy con cái từ năm 2002.

Không ít người sáng tạo nội dung trên YouTube (YouTuber hay creator) ôm mộng một ngày nào đó sẽ trở nên nổi tiếng như ngôi sao Hollywood với hàng triệu người hâm mộ cuồng nhiệt luôn săn đón, la hét, vây quanh.

Giấc mơ này, theo tôi, không hề hão huyền chút nào. Với YouTuber, nổi tiếng có nghĩa là đông người theo dõi (subscriber), video có nhiều views và tiền kiếm dễ hơn. Chỉ đơn giản vậy thôi.

Danh tiếng trên YouTube không hoàn toàn là hư danh. Thế nhưng trong nhiều trường hợp, nếu không cẩn thận, kiểu “danh tiếng" này lại chính là cái bẫy huỷ hoại cuộc đời của bất kỳ ai.

Con khỉ và đám đông trong rạp xiếc

Ở một mặt nào đó, YouTuber cũng chính là người có sức ảnh hưởng (influencer). Những video họ làm ra hướng tới một đối tượng người xem và cổ vũ cho một điều gì đó.

Dù rằng chưa từng gặp mặt, ra ngoài phố có thể chẳng nhận ra nhau, nhưng giữa YouTuber và người xem video của họ vẫn có mối giao cảm nhất định. Việc những YouTuber này cảm thấy có một sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ với subscriber của mình chẳng có gì là lạ.

YouTuber với chút danh tiếng mới gầy dựng, có thể bị choáng ngợp bởi những “tình cảm” từ phía người hâm mộ và đôi khi hành xử “ngây thơ”.

Các ngôi sao đã quá quen với việc nổi tiếng là như thế nào và ứng phó với những hành động người hâm mộ (nếu có) ra làm sao. Nhưng YouTuber thì khác, với chút danh tiếng mới gầy dựng, họ có thể bị choáng ngợp bởi những “tình cảm” từ phía người hâm mộ và đôi khi hành xử “ngây thơ”.

Ví dụ, người hâm mộ gặp YouTuber ngoài đời luôn có thể hét lên: “Tôi yêu bạn, bạn thật tuyệt vời”. Nhiều YouTuber sẽ tin vào sự tung hô đó, nghĩ mình tuyệt vời thật, nội dung của mình đã hay, mình đã nổi tiếng rồi thì cứ tiếp tục đi theo lối mòn ban đầu và từ đó, ngừng sáng tạo.

Nhưng nội dung trên YouTube lại không ngừng đổi mới. Khi YouTuber để cho sự ái kỷ (tự yêu bản thân thái quá) lấn át động lực sáng tạo cái mới, họ sẽ tự tạo ngõ cụt cho mình.

Hiểu đơn giản là khán giả trong rạp xiếc sẽ vỗ tay tán thưởng động viên con khỉ miễn là nó còn tiếp tục nhảy trên sân khấu. Thế nhưng, một khi con khỉ ngừng lại và dừng biểu diễn thì dần dần, đám đông cũng sẽ biến mất.

Trong nhiều trường hợp, sự nổi tiếng khiến cho YouTuber lầm tưởng về bản thân mình. Fan luôn nói tốt cho thần tượng, đôi khi là thêm thắt những câu chuyện để hoàn hảo hóa thần tượng của mình. YouTuber “ngây thơ” có thể tin 100% vào những câu chuyện được dựng lên đó và tự huyễn hoặc về bản thân mình.

Trên mạng xã hội nói chung và YouTube nói riêng, lượng xem, thích, chia sẻ, bình luận là những điều khiến người dùng mạng để tâm. Ai mà không có cảm giác tim rung rung vui sướng “ô kìa, có thêm 1 view, thêm 1 subscribe này”?

Nhưng với nhiều người, những con số đó lại trở thành nỗi ám ảnh, thứ chất gây nghiện, và sự khao khát. Nhiều YouTuber hướng cuộc sống của mình trôi theo những dòng bình luận, những lượt xem hay những lần chia sẻ đến độ bị mất kiểm soát. Trong nhiều trường hợp, YouTuber tìm đủ mọi cách để tăng lượt tương tác, lượt chia sẻ. Thật không lành mạnh chút nào.

Tồn tại một mối quan hệ mà các nhà xã hội học gọi là “một chiều” (parasocial relationship). Quan hệ này thường thấy giữa fan và người nổi tiếng: Người hâm mộ rõ như lòng bàn tay về gia đình, sở thích hay thói quen của thần tượng, thậm chí truy tìm càng nhiều thông tin về thần tượng càng tốt. Ở chiều ngược lại, thần tượng đó chẳng hề biết những người đang phát cuồng vì mình kia tên gì, là ai.

Công bằng mà nói, cảm giác được hâm mộ thích thú vô cùng, nhưng sau tất cả, người hâm mộ đó là ai? Tính cách của họ ra sao? Chẳng quá khi nói rằng, dù có đông fan thật nhưng đôi khi YouTuber vẫn rất cô đơn.

Tất cả những gì họ làm là sống trên mạng, nuôi dưỡng "cỗ máy khen ngợi" từ người xem, người hâm mộ, rồi sa vào vũng lầy, nhấn chìm các mối quan hệ ngoài đời thực - những mối quan hệ người thật, việc thật, tình cảm thật.

Đừng chỉ sống trên YouTube

YouTube chẳng qua là mạng xã hội. Cạm bẫy đến từ mạng xã hội chủ yếu xoay quanh các mối quan hệ ảo mà người dùng YouTube nào cũng có khả năng dính vào.

Hào quang trên YouTube và tiền bạc từ đó mang lại có thể biến mất bất cứ lúc nào nhưng những mối quan hệ thật như bạn bè, làng xóm láng giềng hay đồng nghiệp thì vẫn sẽ còn tồn tại.

Những mối quan hệ ngoài đời thật sẽ hóa giải được sự kỳ dị của “parasocial relationship” nói trên bởi cả hai bên đều tin tưởng nhau, biết rõ về con người nhau, yêu mến nhau và có thể mở lòng, đi chơi với nhau.

YouTube chẳng qua là mạng xã hội. Cạm bẫy đến từ mạng xã hội chủ yếu xoay quanh các mối quan hệ ảo mà người dùng YouTube nào cũng có khả năng dính vào.

Điều cực kỳ quan trọng cần nhớ là mối quan hệ giữa YouTuber với người bình luận chỉ là mối quan hệ gói gọn trong phạm vi YouTube mà thôi.

Cũng là YouTuber, tôi biết việc cứ dán mắt vào xem các video trên YouTube chỉ làm bản thân mình bị cuốn theo những quan hệ chẳng có thật trên mạng xã hội.

Những quan hệ thật, với con người thật mới là những cái cần nuôi dưỡng. Những lời tung hô tán dương có thể khiến YouTuber vui đấy nhưng khi bản thân họ buồn chán, mệt mỏi, những người hâm mộ ở đâu?

Nói tóm lại, tất cả xoay quanh việc nuôi dưỡng quan hệ xã hội thật.

Tôi đã rất khó khăn để viết ra những dòng này và cách đây hai năm cũng từng quay vlog về chủ đề làm thế nào để cạm bẫy danh tiếng không hủy hoại cuộc đời bạn.

Làm được điều này thật sự rất khó bởi tôi sợ những chia sẻ của mình mang tiếng dạy đời.

YouTuber là những người sáng tạo, những người có tầm ảnh hưởng, có thể tiếp cận với nhiều người, tác động lên cộng đồng để tạo ra sự khác biệt. Sẽ thật đau lòng nếu những ý tưởng tốt đẹp ban đầu đi trật đường ray và YouTuber bị tha hóa.

Đừng chỉ sống trên YouTube. Đó là lời khuyên từ tận đáy lòng của tôi.

Cơ quan chức năng và TikTok đang xem xét xử lý TikToker Nờ Ô Nô

Đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, cùng phía Tiktok cho biết, hiện đã ghi nhận phản ánh về trường hợp của TikToker Nờ Ô Nô và đang tiến hành xử lý vụ việc.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Bỉ vs Ma Rốc, 20h00 ngày 27/11

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Bỉ và Ma Rốc hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Nhật Bản vs Costa Rica, 17h00 ngày 27/11

Kênh VTV5 để xem trận đấu giữa Nhật Bản và Costa Rica hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

TikToker Nờ Ô Nô bị dân mạng tẩy chay vì miệt thị người nghèo

Nờ ô Nô (Phạm Đức Tuấn) là một hot TikToker với hàng trăm nghìn lượt người theo dõi. Thế nhưng người ta lại nhớ nhiều tới Nờ Ô Nô bởi các nội dung bẩn thay vì những thông tin tích cực.

‘Giải pháp an ninh mạng truyền thống không còn phù hợp với thời chuyển đổi số’

Nhận định các giải pháp an ninh mạng truyền thống không còn phù hợp với chuyển đổi số, chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn cho rằng các đơn vị làm an toàn thông tin cũng cần chuyển đổi để thích ứng.

Clip "sinh vật lạ" lao điên cuồng khiến cô gái khiếp sợ nóng nhất mạng xã hội Icon

Cô gái khiếp sợ phát hiện "sinh vật lạ" lao điên cuồng về phía mình; Người đàn ông phi thân xuống nóc ô tô như phim hành động;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Trung Quốc và nguy cơ phân cực vũ trụ ảo

Trong tương lai, vũ trụ ảo có thể chia làm hai: Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.

Hacker nhắm vào các vệ tinh, dùng drone để gieo rắc mã độc

Các hacker sẽ sử dụng một thủ đoạn mới là dùng drone thả rơi USB chứa mã độc với hy vọng người qua đường sẽ nhặt về và cắm vào máy tính.

Elon Musk tuyên bố sẽ làm smartphone nếu Apple ‘đá’ Twitter

Nếu Apple quyết định loại bỏ Twitter khỏi chợ ứng dụng App Store, ông chủ Elon Musk đã nghĩ ra một kế hoạch ‘đơn giản’.

Foxconn Trung Quốc ‘tặng’ Apple nỗi đau quá lớn

Từ đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất, Foxconn đang khiến Apple phải ‘đau đầu’ với những gì đang diễn ra tại nhà máy Trịnh Châu, Trung Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !