{keywords}
Smartphone Galaxy S22 trong cửa hàng Samsung tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Samsung bị chỉ trích vì dịch vụ tối ưu hóa game (GOS) cài sẵn trên các smartphone Galaxy. GOS được thiết kế nhằm tối ưu hóa hiệu suất của thiết bị khi chơi game, đồng thời ngăn điện thoại, máy tính bảng bị quá nóng nếu chơi các game nặng đô. Tuy nhiên, người dùng phát hiện không thể tắt dịch vụ thủ công, dẫn đến chất lượng thấp trong khi chơi. GOS còn bóp hiệu suất của 6.800 ứng dụng khác không phải game, chẳng hạn Microsoft Office và LinkedIn.

Trước làn sóng phản đối của người dùng, Samsung đã tung bản cập nhật phần mềm để không hạn chế hiệu suất của điện thoại nữa. Một số người dùng và nhà quản lý đang muốn thực hiện các hành động pháp lý do bê bối này. Không chỉ có vậy, nền tảng Geekbench đã loại 4 điện thoại Samsung khỏi bảng xếp hạng hiệu chuẩn của họ.

Theo Korea Times, có những dấu hiệu cho thấy tranh cãi GOS đã ảnh hưởng lớn đến sự phổ biến của dòng Galaxy S22, một trong những smartphone tốt nhất năm 2022. Cụ thể, các nhà mạng KT và LG Uplus của Hàn Quốc đã nâng mức trợ giá cho thuê bao di động mua Galaxy S22 và S22 Plus lên tối đa 500.000 won (410 USD). Tháng trước, mức trợ giá cho Galaxy S22 Ultra được tăng lên 500.000 won.

Galaxy S22 phát hành tại Hàn Quốc vào ngày 25/2 và cho tới nay, giá bán đã giảm còn chưa tới một nửa. KT quyết định trợ giá 450.000 won cho những người mua Galaxy S22, 500.000 won cho Galaxy S22 Plus và đăng ký gói cước lớn hơn  90.000 won. LG Uplus cũng quyết định đưa ra mức trợ cấp tương tự cho mỗi mẫu, với điều kiện đăng ký gói cước trên 85.000 won. Như vậy, số tiền trợ giá đã tăng gấp ba lần so với trước đây (150.000 won).

Giới quan sát nhận định động thái của Samsung và nhà mạng nhằm khắc phục doanh số chậm chạp của S22 do bê bối GOS. Người phát ngôn Samsung cho biết mức trợ giá được công ty và nhà mạng bàn bạc cùng nhau. Người này chỉ nói rằng thị trường thiết bị đang trong tình hình khó khăn.

Một quan chức của nhà mạng địa phương cũng khẳng định thông tin GOS ảnh hưởng đến doanh số S22 không chính xác. Ông khẳng định nhu cầu sở hữu Galaxy S22 không chỉ xuất phát từ game thủ mà còn cả người dùng thông thường.

Nhà phân tích Lee Seung Woo của hãng đầu tư Eugene dự đoán bộ phận mạng và thiết bị di động của Samsung sẽ ghi nhận lợi nhuận hoạt động 4.000 tỷ won trong quý đầu năm, tăng 1,3 nghìn tỷ won so với quý trước đó do thị trường smartphone toàn cầu tăng mạnh. Tuy nhiên, chuyên gia hoài nghi về triển vọng tương lai của hãng. “Tranh cãi GOS để lại vết sẹo lớn đối với sự tín nhiệm của Galaxy và Samsung”, ông nhận xét.

Du Lam (Theo Korea Times)

Bị cáo buộc thao túng cổ phiếu, ‘thái tử’ Samsung có thoát nạn?

Bị cáo buộc thao túng cổ phiếu, ‘thái tử’ Samsung có thoát nạn?

Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch tập đoàn, hay còn được gọi “thái tử” Samsung đang phải đối mặt cuộc chiến pháp lý căng thẳng với các cáo buộc thao túng cổ phiếu và gian lận kế toán.