Hãy ngừng hồi sinh BlackBerry, Nokia

Lịch sử cho thấy chiến lược "hồi sinh" các thương hiệu nổi tiếng chưa bao giờ dễ dàng và hiệu quả.

'Hay ngung hoi sinh BlackBerry, Palm' anh 1

Làm mới các dòng sản phẩm cổ điển không phải điều hiếm gặp trong lĩnh vực thời trang hay xe hơi. Các công ty trong ngành công nghệ từng nhiều lần "hồi sinh" những thương hiệu đã qua thời đỉnh cao. Tuy nhiên, chưa nỗ lực nào mang về kết quả tích cực.

Ví dụ gần nhất là thỏa thuận giữa OnwardMobility với BlackBerry. Năm 2020, startup có trụ sở tại Mỹ công bố kế hoạch phát triển smartphone 5G dưới thương hiệu BlackBerry. Sau khi hoãn ra mắt thiết bị trong năm 2021, OnwardMobility vào ngày 12/2 bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động, kế hoạch phát triển smartphone BlackBerry cũng đổ vỡ.

Không chỉ BlackBerry, một số thương hiệu di động cũng thất bại trong việc trở lại thị trường nhằm tìm lại hào quang đã mất từ lâu.

Thất bại của BlackBerry và Palm

BlackBerry từng là thương hiệu smartphone được giới doanh nhân ưa thích trước khi iPhone ra đời. Không chỉ phần cứng, yếu tố giúp BlackBerry thành công đến từ dịch vụ BlackBerry Messenger (BBM). Ra mắt vào năm 2005, ứng dụng này cho phép người dùng nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, video và gọi điện qua Internet.

Giống như iMessage trên iPhone, BBM chỉ phục vụ người dùng BlackBerry. Đến năm 2013, dịch vụ này mở rộng sang iOS và Android.

Theo Android Authority, BBM đã giữ chân hàng triệu người dùng BlackBerry. Tuy nhiên, công ty Canada nhanh chóng đánh mất lợi thế khi mất quá nhiều thời gian để chuyển sang nền tảng BlackBerry 10, trong khi iOS và Android dần đánh chiếm thị trường. Dù hỗ trợ BBM cho iOS và Android, BlackBerry vẫn không thể níu chân người dùng ở lại hệ sinh thái.

'Hay ngung hoi sinh BlackBerry, Palm' anh 2

BBM là yếu tố khiến hàng triệu người ở lại hệ sinh thái BlackBerry. Ảnh: iMore.

Khi Research in Motion tuyên bố ngừng sản xuất điện thoại BlackBerry, công ty này đã cấp phép sử dụng thương hiệu cho TCL, Optiemus Infracom và một số hãng khác. Tuy nhiên, các công ty trên đều không nhận ra sức hấp dẫn thực sự của BlackBerry nằm ở BBM, cũng như thiết kế tối ưu cho liên lạc.

Năm 2017, TCL trình làng BlackBerry KeyOne với bàn phím vật lý quen thuộc, nhưng thời điểm ra mắt đã quá muộn. Những thiết bị chạy Android hoàn toàn không có linh hồn của BlackBerry. Dịch vụ BBM ngừng hoạt động khiến BlackBerry chỉ đơn thuần là dòng chữ in trên mặt lưng. Không ngạc nhiên khi những thiết bị này nhanh chóng thất bại.

Điều tương tự cũng diễn ra với Palm, thương hiệu được biết đến với loạt sản phẩm trợ lý số cá nhân (PDA) ra mắt từ năm 1996. Đầu thập niên 2000, Palm lấn sân sang smartphone, đặt nền móng cho giao diện điều khiển hiện đại khi trình làng hệ điều hành webOS vào năm 2009.

Khi ra mắt trong năm 2009, Palm Pre được mệnh danh là smartphone đa nhiệm đầu tiên trên thế giới. Những gì người ta nhớ đến điện thoại Palm là giao diện dạng thẻ, cử chỉ điều khiển vuốt tương tự iPhone và nhiều smartphone Android hiện nay.

Giống như BlackBerry, thương hiệu điện thoại Palm đã qua tay nhiều công ty. Hãng máy tính HP thâu tóm Palm vào năm 2010, nhanh chóng bán lại cho TCL sau thất bại của tablet TouchPad chạy webOS. Về phía TCL, công ty Trung Quốc cũng không nhận ra yếu tố từng khiến Palm đặc biệt trong quá khứ.

'Hay ngung hoi sinh BlackBerry, Palm' anh 3

Điện thoại Palm chạy Android không còn các yếu tố đặc trưng như quá khứ. Ảnh: The Verge.

Năm 2018, Palm được "hồi sinh" dưới dạng smartphone Android siêu nhỏ, huy động vốn từ cộng đồng để sản xuất. Kích thước máy nằm gọn trong lòng bàn tay, cần kết nối với smartphone khác để nhận cuộc gọi. Tuy nhiên, thị trường mà Palm nhắm đến quá nhỏ bé. Kế hoạch hồi sinh thương hiệu Palm thất bại ngay từ khi ra mắt.

Sự chật vật của Nokia

Bài học từ Palm và BlackBerry cho thấy nỗ lực "hồi sinh" thương hiệu điện thoại không thể hiệu quả nếu chỉ dựa vào tên gọi. Các phiên bản mới của BlackBerry hay Palm không chứa những yếu tố đặc trưng của thương hiệu. Chủ sở hữu mới chỉ đơn thuần tìm về cảm giác hoài cổ, trong khi thành công của BlackBerry và Palm không chỉ chú trọng vào phần cứng.

Ứng dụng và dịch vụ đi kèm mới là điểm nổi bật của BlackBerry và Palm. Tuy nhiên năm 2016, BBM đã không còn phù hợp để thu hút người dùng mua điện thoại BlackBerry. Trong khi đó, Palm Phone là mẫu smartphone Android dành cho thị trường hầu như không tồn tại.

Tất nhiên, không phải nỗ lực nào cũng thất bại hoàn toàn. Trong 5 năm qua, HMD Global, công ty tiếp quản thương hiệu Nokia, thu hút người dùng nhờ mang đến các mẫu điện thoại đủ ổn định và chất lượng phần cứng tốt.

Dù không giúp Nokia trở lại vị trí số một, đó là những yếu tố tạo nên thương hiệu Nokia nổi danh một thời. Ngược lại, các smartphone Nokia với chất liệu cao cấp, thiết kế sáng tạo hay 5 camera đều thất bại thê thảm.

'Hay ngung hoi sinh BlackBerry, Palm' anh 4

Dù không thất bại như Palm hay BlackBerry, sự trở lại của Nokia khá chật vật. Ảnh: Engadget.

Các mẫu smartphone tầm trung, giá rẻ của Nokia cũng không nổi bật so với đối thủ, thậm chí bị phàn nàn do các bản cập nhật phần mềm gặp lỗi, phần cứng nâng cấp nhạt nhòa. Nhiều ý kiến cho rằng chúng đang phá hoại di sản mà Nokia để lại trong nhiều năm. Sự "hồi sinh" chỉ có tác dụng nếu những thiết bị lấp đầy khoảng trống trên thị trường.

Theo Android Authority, một thương hiệu điện thoại sẽ biến mất khi không còn khả năng phục vụ nhóm khách hàng nhất định. Điều đó khiến việc trở lại thậm chí khó khăn hơn. Từ những tấm gương của Palm hay BlackBerry, có lẽ chúng ta nên để những thương hiệu chìm vào quá khứ thay vì phá hoại di sản để kiếm lợi nhuận.

(Theo Zing)

BlackBerry "chết" nhưng vẫn sống trong lòng nhiều người chơi điện thoại

BlackBerry "chết" nhưng vẫn sống trong lòng nhiều người chơi điện thoại

Cộng đồng những người chơi BlackBerry vốn tĩnh lặng bỗng dưng được nhắc nhiều trong thời gian gần đây, cho thấy sản phẩm BlackBerry dù có thành "cục gạch" vẫn được nhiều người yêu mến.

iPhone 15 sẽ được trang bị công nghệ Wi-Fi vượt trội

Loạt iPhone 15 ra mắt cuối năm nay sẽ được trang bị công nghệ WiFi 6E, cho tốc độ kết nối nhanh hơn, độ trễ thấp hơn.

Ngắm mẫu iPhone 15 Pro Max đẹp long lanh, camera mới đỉnh cao Icon

Mẫu iPhone 15 Pro Max tuyệt đẹp được dựng lại từ các thông tin rò rỉ mới nhất về siêu phẩm năm 2023 của Apple.

Video "mở hộp" concept Galaxy S23 Ultra Icon

Galaxy S23 Ultra, mẫu smartphone hàng đầu của Samsung, được cho là sẽ chính thức ra mắt trong sự kiện Galaxy Unpacked tiếp theo vào sáng ngày 2/2 (giờ Việt Nam).

MacBook Pro mới ra mắt có giá bao nhiêu tại Việt Nam?

Apple vừa tung ra những máy tính xách tay mạnh nhất của hãng, chạy bộ xử lý mới M2 Pro và M2 Max.

LG Gram 17” - laptop màn hình lớn đáp ứng mọi nhu cầu

Gây ấn tượng từ thiết kế đến cấu hình, laptop giá hơn 40 triệu đồng LG Gram 17 vừa được trang Consumer Report đánh giá là Best Big Laptop 2022 (Laptop lớn tốt nhất 2022).

iPhone 15 Pro sẽ có thay đổi nút âm lượng và nút nguồn

Tin tức rò rỉ một lần nữa xác nhận, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ không có nút nguồn và nút tăng giảm âm lượng vật lý.

Zowie ra mắt màn hình cao cấp cho cộng đồng eSports

Màn hình gaming eSports 360Hz XL2566K của thương hiệu Zowie được sản xuất theo DyAc⁺™ cùng tốc độ làm mới 360Hz, đem đến trải nghiệm chuyển động rõ ràng và sắc nét khi chơi game.

Chỉ iPhone 15 Pro mới có 6 tính năng cao cấp này Icon

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max (hoặc Ultra) cao cấp sẽ được trang bị một số tính năng hàng đầu để tạo ra sự khác biệt rõ rệt hơn với các bản tiêu chuẩn.

AirPods giá rẻ sẽ ra mắt năm sau?

Apple có thể sẽ ra mắt 2 mẫu AirPods mới vào năm sau, trong đó có mẫu AirPods giá rẻ.

“Máy ngủ” biết đo sóng não của Việt Nam xuất hiện tại CES 2023

“Máy ngủ” Make in Việt Nam là tên một tên gọi vui của FRENZ Brainband. Đây là mẫu vòng đeo thông minh hỗ trợ ngủ ngon do các nhà khoa học Việt nghiên cứu, phát triển.

Đang cập nhật dữ liệu !