Một công ty khởi nghiệp nhỏ có tên Energous được cho là vừa bắt tay với Apple để trang bị công nghệ WattUp độc quyền cho iPhone. Theo đó, các thế hệ iPhone sắp ra mắt sẽ có thể sạc không dây từ khoảng cách xa tới 4,5 mét.

Bí quyết là một con chip Energous được cấy bên trong thiết bị, "bắt sóng" với một bộ transmitter được đặt ở bất cứ đâu trong phòng. Kích cỡ của con chip này rất nhỏ nên sẽ không ảnh hưởng gì đến kích cỡ của iPhone mới.

{keywords}

Về cơ bản, nếu như chip WattUp được tích hợp bên trong iPhone 7 và bạn đặt bộ phát sóng transmitter trong văn phòng của mình thì iPhone 7 sẽ có gần trọn một ngày làm việc để âm thầm sạc đầy. Nếu như bạn đặt transmitter trong phòng ngủ thì nó sẽ sạc không dây cả đêm và thậm chí là đầu giờ sáng nữa, khi bạn vệ sinh, thay đồ để đi làm/đi học. Nếu như Apple có hợp đồng độc quyền với WattUp thì hãng cũng sẽ có thêm một nguồn thu hoàn toàn mới, ấy là bán các bộ transmitter dành cho chủ nhân iPhone 7.

Trước đây, Energous từng đặt mục tiêu tung ra sản phẩm thương mại vào năm 2016 hoặc 2017. Nếu như con chip WattUp không kịp xuất hiện ở iPhone 7 thì khả năng cao là nó sẽ góp mặt với iPhone 7s.

Tuy vậy, cũng cần nhấn mạnh rằng cả Apple lẫn Energous đều không thừa nhận công khai rằng giữa hai bên có thỏa thuận hợp tác. Chuyên gia Louis Basenese của Disruptive Tech Research chính là người đã tìm thấy bằng chứng rằng Apple có liên quan với Energous. Đầu năm ngoái, Energous đã ký thỏa thuận với một công ty không nêu tên - chỉ biết rằng nó được mô tả là nằm trong Top 5 hãng điện tử gia dụng lớn nhất thế giới.

Basenese đã dùng phép loại suy để đi đến kết luận rằng Apple chính là công ty không nêu tên đó, sau khi gạch đi các ứng viên tiềm năng khác là Samsung, HP, Microsoft và Hitachi.

"Từ danh sách này, chúng ta có thể dễ dàng loại ra HP và Hitachi vì họ không sản xuất điện thoại. Do Samsung tự sản xuất chip riêng còn WATT đang hợp tác cùng TSM, ta cũng có thể gạch tên hãng di động Hàn Quốc khỏi danh sách. Như vậy là chỉ còn lại Apple và Microsoft. Thế nhưng trên thực tế, Microsoft chỉ là một tên tuổi chưa có sức nặng ở thị trường di động và thậm chí còn có tin đồn về việc hãng này sẽ rút lui. Do đó, chúng ta chỉ còn duy nhất một cái tên. Tất nhiên, việc xác thực là rất khó, bởi Apple nổi tiếng về việc giữ bí mật với các đối tác và nhân viên của mình", Banesese phân tích.

Nhưng dù đối tác cuối cùng của WattUp là ai, thì công nghệ này cũng có tiềm năng để tạo ra sự đột phá cho thị trường smartphone trong một tương lai rất gần, bởi sạc pin vẫn luôn là điểm yếu của điện thoại cho đến tận thời điểm này.

T.C