Matt Olsen, Giám đốc đơn vị an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp nhận định, các mối đe doạ tấn công mạng từ các quốc gia nước ngoài là “một mối quan ngại đáng kể”, trong một cuộc họp với Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Mỹ.

Trước đó, Jerrold Nadler, Chủ tịch Đảng Dân chủ cho biết, đã có ít nhất “3 cuộc tấn công của các nhân tố nước ngoài thù địch” nhằm vào hệ thống lưu trữ tài liệu của toà án Mỹ.

Hệ thống lưu trữ hồ sơ toà án Mỹ trở thành mục tiêu tấn công mạng của nước ngoài. (Ảnh: Reuters)

Các vụ tấn công có “quy mô và phạm vi đáng kinh ngạc” và Uỷ ban Tư pháp mới chỉ được thông báo vào tháng 3 vừa qua. Olsen cũng cho hay Bộ Tư pháp đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan tư pháp liên bang trên cả nước để giải quyết vấn đề.

“Mặc dù tôi không thể nói trực tiếp về bản chất của cuộc điều tra đang diễn ra, với các mối đe doạ liên quan đến những cơ quan tư pháp liên bang, nhưng đây là vấn đề đáng quan ngại, bởi các thông tin lưu trữ tại toà án thường quan trọng”, Olsen cho biết.

Văn phòng hành chính các toà án tại Mỹ hồi tháng 1/2021 nói rằng, họ đang bổ sung thủ tục an ninh mới để bảo vệ các hồ sơ mật, sau khi phát hiện một cuộc xâm nhập rõ ràng đối với hệ thống quản lý và nộp hồ sơ điện tử.

Ngày 28/7, cơ quan hành chính này tuyên bố an ninh mạng là một ưu tiên hàng đầu và khẳng định “đã thực hiện các hành động quan trọng nhằm bảo vệ hệ thống chứa thông tin nhạy cảm”.

Cơ quan tư pháp liên bang Mỹ đang tiến hành hiện đại hoá hệ thống hồ sơ và quản lý hồ sơ điện tử, cũng như cổng thông tin trực tuyến thường được sử dụng để truy cập dữ liệu, do lo ngại hệ thống điện tử cũ dễ dàng trở thành mục tiêu bị tấn công.

Vinh Ngô (Theo Reuters)