Hệ thống xác thực hàng chính hãng qua QRCode giúp chống hàng giả, hàng nhái

Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua mã QR trong thương mại điện tử vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,  Bộ Công Thương đưa vào vận hành tại địa chỉ truyxuat.gov.vn, góp phần chấm dứt nỗi lo hàng giả, hàng nhái.

Nhằm hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp công nghệ, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử. 

{keywords}
Hệ thống xác thực hàng chính hãng qua QRCode trong thương mại điện tử sẽ góp phần chống hàng giả, hàng nhái.

Cụ thể, Trung tâm Tin học và Công nghệ số thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng hệ thống phần mềm xác thực hàng chính hãng trên nền thiết bị di động với hệ thống phần mềm QRCode tĩnh và QRCode động. Phần mềm này góp phần chống các hình thức giả mạo, bảo vệ sản phẩm; cảnh báo hàng giả tức thời cho doanh nghiệp và khách hàng bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng phân quyền quản lý rõ ràng giữa nhà máy sản xuất, nhà phân phối.

Ông Đỗ Đình Tấn, phụ trách Phòng Nghiệp vụ và Vận hành, Trung tâm tin học và Công nghệ số cho biết, ứng dụng của hệ thống xác thực hàng chính hãng cung cấp được khả năng truy xuất thông tin về nguồn gốc sản phẩm cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm. Doanh nghiệp minh bạch thông tin sản phẩm và giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, tạo cơ hội lớn cho việc ứng dụng các công nghệ số, từ đó tạo ra sự tin cậy ở phía người dùng.

Qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng còn có thể dễ dàng kết nối với nhau về các thông tin, quy trình bảo hành, chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp…

{keywords}

Ông Đỗ Đình Tấn cũng cho biết, với việc vừa có chức năng xác thực hàng chính hãng vừa có chức năng chống giả, công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước.

Đối với công nghệ QRCode tĩnh, sản phẩm được giới thiệu và dẫn tới trang web nhà cung cấp sản phẩm hoặc một trang giới thiệu sản phẩm. QRCode và serial được sinh ra trên hệ thống và được cài đặt chỉ được quét tối đa 1 lần. Nếu quét lần tiếp theo sẽ hiển thị trang báo lỗi; vì thế không bị hiện tượng sao chép hình ảnh QRCode để in làm giả.

Như vậy, việc xây dựng hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode của Bộ Công Thương giúp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh nguồn gốc của hàng hóa. Đây không chỉ là động thái tạo niềm tin cho khách hàng mà còn là “bức tường” bảo vệ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường quốc tế vốn đòi hỏi khắt khe về hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode. 

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống là công cụ hữu ích phục vụ cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa. Khi công nghệ ngày càng được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực, truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng QRCode sẽ đóng vai trò không thể thiếu trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng.

“Thời gian tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Công Thương, doanh nghiệp sản xuất, phân phối để hoàn thiện và triển khai rộng hệ thống chứng thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử", ông Đỗ Đình Tấn thông tin thêm.

Vân Anh

Hà Nội dùng mã QR để truy xuất nguồn gốc trong tất cả liên kết chuỗi nông sản

Hà Nội dùng mã QR để truy xuất nguồn gốc trong tất cả liên kết chuỗi nông sản

Từ nay tới năm 2025, Hà Nội sẽ đẩy mạnh xây dựng các liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ nông sản và ứng dụng CNTT truy xuất nguồn gốc sử dụng mã QR trong toàn bộ chuỗi này.

Ứng dụng AI cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố lớn

Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), vấn đề ô nhiễm không khí có thể được giải quyết hiệu quả hơn. AI được sử dụng để để giám sát, đo lường, dự báo, tư vấn và quản lý chất lượng không khí ở các thành phố lớn.

Tương lai u tối bủa vây Facebook

Facebook từ vị thế là một gã khổng lồ công nghệ, giờ đây, công ty đang phải đối diện với viễn cảnh tồi tệ khi doanh số sụt giảm, người dùng quay lưng.

Thế khó của Apple

Theo ước tính, Apple có thể sẽ phải mất đến 8 năm để chuyển 10% chuỗi cung ứng hiện tại ra khỏi Trung Quốc.

Quy định mới "siết" hoạt động của các nền tảng truyền hình xuyên biên giới

Các nền tảng OTT xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ quy định về giấy phép, cung cấp nội dung và thực hiện chế độ báo cáo định kỳ với cơ quan quản lý là Bộ TT&TT kể từ đầu năm sau.

Quy định dữ liệu người dùng Việt phải được lưu trữ trong nước đã có hiệu lực

Nghị định 53 quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng có hiệu lực thi hành từ hôm nay, ngày 1/10. Tại Nghị định này, Chính phủ đã quy định các loại dữ liệu Internet phải được lưu trữ tại Việt Nam.

Hội thảo trực tuyến ‘Doanh nghiệp đón đầu nguy cơ, chủ động ứng phó rủi ro tấn công mạng’

Để có những bước đi vững chắc trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần giữ vị thế chủ động, đi trước đón đầu những hành vi có thể xâm hại đến hệ thống để bảo vệ an toàn thông tin (ATTT), nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Apple chặn người dùng hạ cấp về iOS 16

Apple đã khóa sign iOS 16 và iOS 16.0.1, chặn người dùng hạ cấp từ iOS 16.0.2.

Cục An toàn thông tin: Hệ thống máy chủ mail một số đơn vị đã bị xâm nhập

Hệ thống máy chủ mail một số đơn vị đã bị xâm nhập từ khai thác lỗ hổng zero-day trong Microsoft Exchange, với các dấu hiệu nhận diện liên quan đến tấn công có chủ đích APT.

Vốn hóa Tencent ‘bốc hơi’ 623 tỷ USD

Tencent đã mất ngôi công ty đắt giá nhất Trung Quốc về tay Kweichow Moutai sau khi cổ phiếu giảm 64% giá trị kể từ đỉnh năm 2021.

Trung Quốc tố Mỹ tấn công mạng, Apple tuyên chiến mạng xã hội lớn nhất Nga

Trung Quốc tố Mỹ tấn công mạng; Apple tuyên chiến với mạng xã hội lớn nhất nước Nga;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đang cập nhật dữ liệu !