Nguồn tin của Nikkei cho biết, Apple đã yêu cầu các nhà cung ứng tăng tốc phát triển sản phẩm để bù đắp cho thời gian bị mất. Trong kịch bản xấu nhất, nó có thể ảnh hưởng đến lịch trình sản xuất và sản lượng ban đầu của thiết bị.

Từ cuối tháng 3, Thượng Hải và khu vực lân cận bắt đầu phong tỏa như một phần trong chính sách zero Covid của Trung Quốc. Nó vẫn tiếp tục tác động đến chuỗi cung ứng dù một số biện pháp hạn chế đã được nới lỏng.

{keywords}
 

Theo một giám đốc, việc bù đắp thời gian bị mất là một thách thức. Apple và các nhà cung ứng đang chạy đua với thời gian, trong khi tốc độ tái mở cửa tại Thượng Hải “khá chậm”.

Apple đã cảnh báo phong tỏa tại Trung Quốc sẽ làm gián đoạn việc sản xuất các mẫu iPhone hiện tại và gây tổn thất tối đa 8 tỷ USD trong quý II.

Tin đồn cho hay Apple sẽ ra mắt 4 mẫu iPhone năm nay, bao gồm iPhone 14, 14 Pro, 14 Max và 14 Pro Max. iPhone 14 và 14 Pro dùng màn hình 6.1 inch, còn Max và Pro Max dùng màn hình 6.7 inch. Năm 2021, Nikkei đưa tin “táo khuyết” sẽ khai tử dòng iPhone mini 5.4 inch từ năm nay.

Hai đối tác lắp ráp iPhone chính là Foxconn và Pegatron phụ trách quy trình giới thiệu sản phẩm mới (NPI). Trong quy trình này, Apple và nhà cung ứng sẽ phác thảo quy trình sản xuất để biến các thiết kế mới nhất thành sản phẩm thực sự cho sản xuất đại trà. Theo sát NPI là hàng loạt quy trình xác minh vô cùng sít sao nhằm đáp ứng thời gian mong muốn sản xuất số lượng lớn của Apple, thường bắt đầu từ cuối tháng 8 hàng năm.

Vẫn theo Nikkei, Luxshare đã ký được hợp đồng sản xuất 2 trong số 4 mẫu iPhone 14.

Nhà máy lắp ráp iPhone tại Thượng Hải và Côn Sơn của Pegatron đã phải dừng hoạt động hàng tuần vì Covid-19. Công ty mới được cấp phép hoạt động trở lại theo mô hình khép kín từ ngày 16/5.

Apple từng hi vọng việc phát triển iPhone mới sẽ diễn ra suôn sẻ trong năm nay do Covid-19 nằm trong tầm kiểm soát của Trung Quốc và đối tác vẫn được phép hoạt động giữa các biện pháp hạn chế dịch bệnh. Tuy nhiên, ngay khi số ca nhiễm tăng mạnh, chính phủ đã đột ngột áp dụng chính sách nghiêm ngặt, khiến gã khổng lồ của Mỹ trở tay không kịp.

Hiện nay, bốn mẫu iPhone 14 đang trong giai đoạn kiểm tra xác minh kỹ thuật (EVT). Trong giai đoạn này, nhà cung ứng sẽ thiết kế các linh kiện cơ khí và dây chuyền sản xuất cho iPhone mới, dự trù chi phí nguyên liệu (BOM) để tính toán chi phí sản xuất. Tuy nhiên, một trong các mẫu bị chậm hơn 3 tuần so với lịch trình dự kiến vì phong tỏa ở Thượng Hải. Mất 6 tuần để Thượng Hải đạt được trạng thái “zero Covid”.

Thông thường, tất cả các mẫu iPhone sẽ hoàn thành EVT và bước sang giai đoạn xác minh vào cuối tháng 6. Như vậy, sẽ có thời gian để chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho hoạt động sản xuất đại trà vào cuối tháng 8 hoặc tuần đầu tháng 9.

Một nguồn tin khác tiết lộ, nếu quy trình phát triển tăng tốc và chuyển sang giai đoạn mới vào khoảng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, vẫn có thể đáp ứng thời hạn sản xuất đại trà vào đầu tháng 9.

Eddie Han, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Isaiah, nhận xét các biện pháp phong tỏa hiện nay là trở ngại để đưa việc phát triển trở lại quỹ đạo. Khu vực Thượng Hải còn nhiều hạn chế trong cuộc sống và đi lại, ngay cả khi các nhà máy hoạt động khép kín.

Chiu Shih Fang, chuyên gia chuỗi cung ứng kỳ cựu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, cũng có chung nhận định. Ông tin rằng toàn bộ chuỗi cung ứng tại Trung Quốc chưa về lại bình thường dù Thượng Hải và lân cận đã mở cửa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất mà còn phát triển sản phẩm mới. Sẽ cần ít nhất 1 tới 2 tháng để chuỗi cung ứng phục hồi.

Du Lam (Theo Nikkei)

iPhone 14 có loại linh kiện đắt gấp 3 lần thế hệ trước

iPhone 14 có loại linh kiện đắt gấp 3 lần thế hệ trước

Theo truyền thông Hàn Quốc, Apple chọn một công ty của nước này làm đối tác cung ứng camera trước cao cấp, có khả năng tự động lấy nét trên iPhone 14.