Sau gần 1 năm triển khai dự án công nghệ thông tin có quy mô lớn nhất từ trước đến này, dự án "Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam" (MPITS), Vietnam Post đã tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ mà còn giúp khách hàng thuận tiện khi sử dụng dịch vụ, tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm tại quầy giao dịch.

{keywords}
Nền tảng Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện. (Ảnh: Vietnam Post)

Nền tảng số MPITS gồm các nhóm nền tảng chính: nền tảng “Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện; “Chấp nhận dịch vụ bưu chính riêng biệt”; “Phân phối bán lẻ, quản lý cung ứng”; “Tập trung hoá kho dữ liệu báo cáo chi tiết, tổng hợp nghiệp vụ, kế toán” và nền tảng “Hệ thống báo cáo điều hành thông minh từ cấp Tổng công ty đến bưu cục” đã đặt nền móng vững chắc cho tiến trình chuyển đổi số toàn diện của Bưu điện Việt Nam.

Các nền tảng này gói gọn trong 11 ứng dụng cho từng lĩnh vực đảm bảo đơn giản trong vận hành và triển khai, tính chính xác, bảo mật, độ an toàn và hiệu quả cao trong tác nghiệp, quản lý, quản trị và xử lý thông tin khách hàng. Toàn bộ các tác nghiệp của Vietnam Post đều được xử lý tự động, tích hợp kết nối và lưu trữ tập trung dữ liệu thành một hệ thống thông tin đồng nhất. Không đơn thuần là dữ liệu thô, nền tảng cho phép phân tích, so sánh, đánh giá thậm chí đưa ra các giải pháp, gơi ý phương thức xử lý theo thời gian thực cùng với các số liệu của thị trường mà hệ thống thu thập được.

Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng, xóa nhòa khoảng cách nông thôn, thành thị, để người dân miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với những hàng hóa chất lượng cao, 13 ngàn điểm phục vụ của Vietnam Post đang cung cấp hàng nghìn mặt hàng thiết yếu cho người dân. Đặc biệt trong dịch Covid-19, các điểm bán hàng thiết yếu của Bưu điện đã góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa quan trọng của địa phương.

Dự án MPITS là một dự án quan trọng của Bưu điện Việt Nam, việc triển khai trên toàn mạng lưới, đồng thời tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn đến từng lao động sẽ giúp cán bộ, nhân viên của Bưu điện Việt Nam nhanh chóng làm chủ công nghệ, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đông Phong

VietNam Post đưa công nghệ số vào hệ thống bán lẻ

VietNam Post đưa công nghệ số vào hệ thống bán lẻ

Việc đưa vào sử dụng bộ giải pháp quản lý phân phối hàng hóa, Bưu điện Việt Nam không chỉ nâng cao năng lực quản lý, thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ ba bên, mà còn thực hiện thành công số hóa trong lĩnh vực phân phối bán lẻ.