Cao Bằng hình thành nền tảng phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số

Hôm 31/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 1140/QĐ-UBND, Quyết định về việc phê duyệt Đề án Chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trước đó, hôm 07/6/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa đã ban hành Kế hoạch số 1406/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 7/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, chuyển đổi số tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Là một tỉnh miền núi, biên giới, công nghệ số bước đầu đã được ứng dụng khá rộng rãi trong xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm khoảng cách xã hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục và y tế. Một số ứng dụng số đã được triển khai trong lĩnh vực giáo dục và y tế như: Bài giảng điện tử, học trực tuyến, quản lý kết quả học tập học sinh, quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh, quản lý thông tin tiêm chủng,…

Một góc thành phố Cao Bằng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 65% người dân sử dụng điện thoại thông minh. Đây là điều kiện cơ bản để người dân có thể tiếp cận các nền tảng, dịch vụ số. Tuy nhiên, tỉnh chưa thiết lập được các nền tảng số phục vụ người dân, phục vụ xã hội số để tạo môi trường số cho người dân tương tác với chính 16 quyền. Người dân tham gia sử dụng các dịch vụ số chủ yếu là tự phát, các nền tảng số sử dụng chủ yếu là các mạng xã hội, nền tảng mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, vẫn chưa hình thành công dân số trên địa bàn tỉnh, người dân mới chỉ tiếp cận công nghệ số ở bước sơ khai, vẫn còn nhiều trở ngại trong hình thành xã hội số, nhất là việc thay đổi nhận thức và thói quen để thích ứng an toàn trên không gian số. Do vậy, để phát triển xã hội trên địa bàn tỉnh, người dân cần được trang bị kiến thức cũng như các kỹ năng để giao dịch, tương tác trên môi trường số. Từng bước hướng người dân vào một môi trường xã hội số, kinh tế số mà khởi đầu từ chính quyền số là yêu cầu cấp thiết đặt ra trong tiến trình chuyển đổi số của tỉnh. Việc tiếp cận các dịch vụ tài chính của người dân còn khó khăn, cần tích cực triển khai mở rộng linh hoạt các hình thức thanh toán để người dân vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thanh toán được tiền điện, nước và các dịch vụ thiết yếu khác như giáo dục, y tế thuận tiện hơn.

Mục tiêu của Đề án là xác định các nhiệm vụ chuyển đổi số trọng tâm làm cơ sở đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, vận hành hệ thống quản lý nhà nước và xã hội, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số, góp phần nâng cao chất lượng đời sống xã hội và sự hài lòng của người dân; thực hiện chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh; phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Cao Bằng thuộc nhóm phát triển khá về chuyển đổ số.

Phấn đấu cơ bản đến năm 2025, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Duy trì kết nối, chia sẻ thông tin giữa Cổng dịch vụ công tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, khi sử dụng được điền sẵn dữ liệu mà người dùng đã cung cấp trước đó theo thỏa thuận, phù hợp với tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ.

Tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính; trên 95% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 85% hồ sơ công việc tại cấp huyện, 65% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước); 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất.

100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế-xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh được thực hiện trực tuyến và liên thông hệ thống kết nối với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Tối thiểu 60% cơ sở dữ liệu dùng chung và chuyên ngành được kết nối, chia sẻ trên toàn tỉnh và với các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh. Từng bước mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo, trọn vòng đời phục vụ người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

50% hoạt động kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. Mạng truyền số liệu chuyên dùng được triển khai đến 100% UBND cấp xã; 100% UBND cấp xã được triển khai hệ thống hội nghị truyền hình.

Xây dựng đô thị thông minh, hình thành nền tảng đô thị thông minh của tỉnh; ứng dụng hiệu quả Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; phát triển kinh tế số, thu hẹp khoảng cách số.

Mục tiêu đến năm 2030, hoàn thành lộ trình chuyển đổi số và hình thành chính quyền số với hệ thống dịch vụ số đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; kinh tế số đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xã hội số tiếp tục phát triển, đông đảo người dân được hưởng lợi ích từ công nghệ số.

Hòa An

Đa số cổng thông tin điện tử cấp tỉnh chưa thể “giữ chân” người dùng

Khảo sát của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) chỉ ra rằng, 80% các cổng thông tin điện tử cấp tỉnh chỉ “giữ chân” người dùng được 2,79 phút; bình quân 62,42% người dùng rời đi ngay sau khi vừa truy cập.

Các nước ASEAN có cơ hội vươn lên thành trung tâm kỹ thuật số hàng đầu thế giới

Theo ông Paul Yeo, CEO tập đoàn Confexhub, báo cáo của Kearney đã chỉ ra rằng, việc áp dụng thành công chương trình chuyển đổi số có thể đóng góp tăng trưởng 1.000 tỷ USD vào tổng GDP của ASEAN trong 10 năm tới.

TP.HCM ứng dụng chữ ký số từ xa, thủ tục hành chính sẽ nhanh hơn

Tất cả các quận huyện tại TP.HCM đều đã dùng chữ ký số trong hoạt động hành chính, tiến tới thực hiện chữ ký số từ xa.

Nhiều địa phương có sáng kiến nâng hiệu quả sử dụng dịch vụ công online

Theo Bộ TT&TT, tính đến tháng 11, đã có 23 tỉnh, thành phố giao chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho từng cơ quan nhà nước, gắn trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị.

Dữ liệu là yếu tố đầu vào quan trọng để thông minh hóa các dịch vụ y tế

Nhận định ngành Y tế sở hữu nguồn tài nguyên rất lớn - dữ liệu liên quan đến khám, chữa bệnh của người dân Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh đây là yếu tố đầu vào để ngành thông minh hóa, tối ưu hóa các dịch vụ.

Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia đã được đưa vào sử dụng từng phần

Dù chưa hoàn thành toàn bộ dự án, hiện nay 30% số huyện ở Việt Nam đã hoàn thành xong bản đồ địa chính, đã đo đạc, số hóa được. Như vậy, từng bộ phận của Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia đã được đưa vào sử dụng.

Giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu đã tăng gấp 4 lần năm 2021

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 2 triệu giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Trung ương đến địa phương qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (nền tảng NDXP) do Bộ TT&TT vận hành, tăng khoảng 4 lần so với năm 2021.

Thúc đẩy mở dữ liệu để huy động doanh nghiệp đóng góp nguồn lực cho chuyển đổi số

Bộ TT&TT sẽ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương phát triển dữ liệu mở và mở dữ liệu. Việc này thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đóng góp nguồn lực vào quá trình chuyển đổi số.

Đã có hơn 50 nền tảng công nghệ được ra mắt phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Theo Bộ TT&TT, đến nay đã có hơn 50 nền tảng công nghệ số được ra mắt phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia trên cả 3 trụ cột Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Bốn nền tảng số y tế được tập trung phát triển và sử dụng

Hồ sơ sức khỏe điện tử, quản lý tiêm chủng, hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa và trạm y tế xã là 4 nền tảng số y tế sẽ được tập trung thúc đẩy phát triển và sử dụng thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !