Một công ty đến từ Phần Lan, Solar Food, đang lên kế hoạch đưa ra thị trường một loại bột protein mới - Solein, được sản xuất từ ​​CO₂, nước và điện. Công ty Solar Foods đã lấy ý tưởng từ NASA, Solein sẽ được sản xuất và bán ra vào năm 2021.

Solein là loại thức ăn dưới dạng bột, giàu protein và chứa 5–10% chất béo, 20-25% chất hữu cơ. Với sự dồi dào khí CO2 trong không khí, công ty hi vọng sẽ đem đến giải pháp lương thực tối ưu với đầy đủ dưỡng chất nhưng lại rất tiết kiệm cho con người trên Trái Đất và trong tương lai cho các phi hành gia.

Để tạo ra Solein, Solar Foods đã chiết xuất CO2 từ không khí bằng công nghệ thu giữ cacbon, sau đó kết hợp nó với nước, chất dinh dưỡng và vitamin rồi sử dụng 100% năng lượng mặt trời tái tạo từ công ty Fortum (chuyên cung cấp dịch vụ và giải pháp năng lượng sạch) để thúc đẩy quá trình lên men tự nhiên, tương tự như quá trình sản xuất men và lactic vi khuẩn axit. Đặc biệt hơn, Solar Foods tuyên bố sản phẩm của họ là “không bị các giới hạn về nông nghiệp” vì được sản xuất trong nhà, đồng nghĩa với việc không phụ thuộc vào đất trồng trọt, nước mưa hoặc thời tiết thuận lợi.

Tiềm năng của loại thức ăn từ “không khí” này rất lớn khi những chiếc bánh burger sử dụng protein đậu và đậu nành thay thế cho thịt bò đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, quá trình mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng lại đang gặp những hạn chế về môi trường cũng như điều kiện thời tiết. Việc trở nên phổ biến, tăng nhu cầu cũng đem tới các vấn đề tác động đến môi trường. Một lý do chính để Solein có tiềm năng hơn chính là ngành chế biến thịt bò, gia cầm, thịt lợn và cá đã được công nhận là một trong những nguyên nhân chính của thay đổi khí hậu, ô nhiễm, mất môi trường sống và dẫn tới các căn bệnh kháng kháng sinh.

Solar Foods lên kế hoạch giới thiệu Solein tới toàn cầu vào năm 2021 và sản xuất 2 triệu bữa ăn/năm, với doanh thu từ 800 triệu USD đến 1.2 tỷ USD vào năm 2023. Tới năm 2050, họ hi vọng sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng cho 9 tỷ người trong ngành thị trường protein trị giá 500 tỷ USD.